จากกรณีที่สมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า นครินทร์ แสงลือ ได้เผยเรื่องราวสุดแปลกประหลาดหลังจากการทำพิธีฌาปนกิจเสร็จ และกำลังจะเก็บอัฐิ ปรากฏว่าเจอชิ้นส่วนกระดูกบริเวณกะโหลกที่เหมือนถูกสลักตัวเลขไว้ และพีคยิ่งกว่าตัวเลขที่เห็นคือวันเกิดและวันตายอีกด้วย ยิ่งสร้างความตกใจเป็นอย่างมากให้กับญาติและพระที่วัด ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

‘อ.อ๊อด’วิเคราะห์ข้อสงสัย! ปมเศษกะโหลกถูกตอกบาร์โค้ดตัวเลข ชี้ถ้าญาติข้องใจส่งตรวจได้

ตวามคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 13 ส.ค. รองศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือ อาจารย์อ๊อด ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ผ่านเฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong ระบุว่า “เฉลยแล้วนะครับกระดูกบาร์โค้ดไม่ใช่กระดูกแต่อย่างไร อาจารย์อ๊อดต้องขอบคุณบริษัทโทรแอคซ์ประเทศไทยที่อนุญาตให้ใช้เครื่อง  กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องกราดและวิเคราะห์องค์ประกอบของธาตุ (SEM/EDX)

กระดูกบาร์โค้ดมีองค์ประกอบของซิลิกอนและออกซิเจนเป็นหลัก ซึ่งไม่ใช่องค์ประกอบหลักของกระดูกมนุษย์ และยืนยันด้วยเครื่องมือนี้ว่าไม่ใช่กระดูกจริงๆครับ

เราได้ทดสอบเทียบกับตัวกระดูกจริงอีกชิ้นหนึ่งซึ่งเป็นกระดูกของผู้วายชนม์ที่อยู่ในเตาเผาศพเดียวกัน พบว่ากระดูกอีกชิ้นหนึ่งนั้นมีองค์ประกอบหลักของแคลเซียมและออกซิเจนเป็นหลัก รวมถึงฟอสฟอรัสและมีเกลือโซเดียมซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักที่อยู่ในกระดูกจริงๆ อนุญาตให้ใช้ภาพและคลิปได้ทุกอย่างครับ”

อย่างไรก็ตาม อาจารย์อ๊อด ได้พูดภายในคลิปด้วยว่า “ชิ้นส่วนดังกล่าวน่าจะเป็นฉนวนกันความร้อนที่อยู่ในเตาเผาศพ ไม่ใช่กระดูกแน่นอน”..

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : Weerachai Phutdhawong