วารสารวิทยาศาสตร์โปแลนด์เผยแพร่ข่าวเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2565 ว่า ทีมนักโบราณคดีที่แหล่งขุดค้นอารยธรรมโรมันโบราณโนแว (Novae) ในบัลแกเรีย ได้ค้นพบสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจ มีลักษณะเป็นช่องสำหรับเก็บรักษาอาหารอยู่ในใต้พื้นของอาคาร 

ช่องดังกล่าวมีผนังและพื้นทำจากแผ่นเซรามิก ภายในยังพบซากกระดูกสัตว์ที่ผ่านการอบด้วยความร้อน ชิ้นส่วนถ้วยที่แตกและถ่านหิน รวมถึงร่องรอยของการปรุงอาหาร นอกจากนี้ยังมีชิ้นส่วนทำจากกระดูกชิ้นเล็ก ซึ่งสันนิษฐานว่า ทำหน้าที่เป็นเซ็นเซอร์ตรวจจับและขับไล่แมลง

ศาสตราจารย์ปิโอเตอร์ ดูแชค แห่งมหาวิทยาลัยวอร์ซอ หัวหน้าทีมขุดค้นครั้งนี้ชี้ว่า การค้นพบ ‘ตู้เย็น’ ยุคโบราณเช่นนี้ นับว่าหาได้ยาก เพราะส่วนใหญ่เครื่องใช้จำพวกนี้ มักจะโดนทำลายเสียหายเมื่อมีการก่อสร้างอาคารใหม่ทับลงไป 

แหล่งโบราณคดีโนแว คือป้อมปราการและค่ายทหารของกองทัพโรมันโบราณในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 1 สร้างขึ้นเพื่อเป็นฐานทัพประจำแม่น้ำดานูบตอนล่าง ค่ายทหารแห่งนี้เป็นทหารชาวโรมันประจำการอยู่จนถึงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 5 

สำหรับอายุที่แน่ชัดของ ‘ตู้เย็น’ โบราณและสิ่งที่หลงเหลืออยู่ข้างใน ยังไม่มีระบุอย่างแน่ชัด คาดว่าต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

แหล่งโบราณคดีโนแวอยู่ในเมืองสวิชตอฟ ทางตอนเหนือของประเทศบัลแกเรีย ห่างจากกรุงโซเฟีย ซึ่งเป็นเมืองหลวง ประมาณ 250 กม.

แหล่งข่าว : newsobserver.com

เครดิตภาพ : Piotr Dyczek / Science in Poland