สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ว่า แองเจลา แลนส์บิวรี นักแสดงอาวุโสชาวสหราชอาณาจักร ซึ่งข้ามฟากมาโด่งดังในวงการฮอลลีวูด ด้วยการร่วมแสดงในภาพยนตร์และซีรีส์หลายเรื่อง เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อวันอังคาร ที่บ้านพักในนครลอสแอนเจลิส รวมอายุได้ 96 ปี อนึ่ง การเสียชีวิตของเธอเกิดขึ้นเพียง 5 วัน ก่อนถึงวันคล้ายวันเกิดครบรอบอายุ 97 ปี

แองเจลา แลนส์บิวรี รับรางวัลออสการ์เกียรติยศ ที่นครลอสแอนเจลิส เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2556


แองเจลา แลนส์บิวรี เกิดเมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2468 ที่กรุงลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร เดินทางมาตั้งรกรากที่สหรัฐขณะมีอายุเพียง 20 ปี ด้วยเหตุผลเกี่ยวกับการลี้ภัยจากสงครามโลกครั้งที่สอง หลังจากนั้น แลนส์บิวรีศึกษาด้านภาพยนตร์ที่นครนิวยอร์ก เมื่อสำเร็จการศึกษา เธอเข้าสู่วงการภาพยนตร์อย่างเต็มตัว เมื่อปี 2485 มีผลงานเรื่องแรกคือ “แก๊สไลต์” และโด่งดังแบบเป็นที่รู้จักในวงกว้าง จากผลงานในภาพยนตร์เรื่อง “เดอะ แมนจูเรียน แคนดิเดต” เมื่อปี 2505


นอกจากนั้น แลนส์บิวรีร่วมแสดงละครเวทีบรอดเวย์ และรับบทในซีรีส์ที่ฉายทางโทรทัศน์ “เมอร์เดอร์, ชี โรต” ซึ่งเป็นหนึ่งในซีรีส์ที่ออกอากาศต่อเนื่องยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ คือตั้งแต่ปี 2527 จนถึงปี 2539 และยังคงเป็นที่รู้จักจนถึงปัจจุบัน


ในส่วนของรางวัลด้านการแสดง แลนส์บิวรีได้รับรางวัลมาแล้วมากมายจากหลายเวที หนึ่งในนั้นคือ รางวัลออสการ์เกียรติยศ เมื่อปี 2566 ขณะมีอายุ 88 ปี.

เครดิตภาพ : REUTERS