สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ว่า สภานิติบัญญัติของอิรักมีมติเสียงข้างมาก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เลือกนายอับดุล ลาทีฟ ราชิด ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ โดยราชิด วัย 78 ปี เคยดำรงตำแหน่งรมว.บริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ระหว่างปี 2546-2553 และแน่นอนว่า ราชิดมีเชื้อสายเคิร์ด ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติทางการเมืองของอิรัก ที่ยกตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นของนักการเมืองชาวเคิร์ด “เพื่อความสมานฉันท์ระหว่างชาติพันธุ์”

ประธานาธิบดี อับดุล ลาทีฟ ราชิด มอบเอกสารแต่งตั้งนายเชีย อัล-ซูดานี ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอิรัก


ทั้งนี้ ราชิดประกาศเสนอชื่อนายเชีย อัล-ซูดานี ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีเวลาไม่เกิน 30 วันนับจากนี้ ในการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี และเสนอรายชื่อทั้งหมดให้สภาอนุมัติ อนึ่ง ซูดานี วัย 52 ปี ถือเป็นตัวแทนของกลุ่มพันธมิตรทางการเมืองที่นิยมอิหร่าน เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมาแล้วหลายกระทรวง ทั้งแรงงาน มหาดไทย และสิทธิมนุษยชน


อนึ่ง อิรักจัดการเลือกตั้วทั่วไป เมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กลับยังไม่สามารถจัดตั้งคณะรัฐบาลได้ ส่งผลให้เกิดบรรยากาศตึงเครียดอย่างหนัก และการเลือกประธานาธิบดีครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 แล้ว และเกิดขึ้นภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังกลุ่มติดอาวุธยังไม่ทราบฝ่ายยิงจรวด 9 ลูก เข้ามาในเขตกรีนโซน ซึ่งเป็นพื้นที่ความมั่นคงสูง ในกรุงแบกแดด ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 10 คน.

เครดิตภาพ : REUTERS