สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ว่า กระทรวงมหาดไทยของตุรกีรายงานการระเบิดภายในเหมืองถ่านหินแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดบาร์ติน ตั้งอยู่ในภาคเหนือของประเทศ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 28 ราย ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยเหลือผู้รอดชีวิตได้แล้ว 11 คน และเร่งค้นหาผู้สูญหายที่เหลือ

สภาพของเหมืองถ่านหิน ที่เมืองอมาสรา ในจังหวัดบาร์ติน ทางตอนเหนือของตุรกี ซึ่งเกิดเหตุพังถล่มลงมา


อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ในช่วงเวลาเกิดเหตุ มีคนงานปฏิบัติหน้าที่อยู่ภายในเหมืองประมาณ 110 คน และจากจำนวนดังกล่าว 49 คน ทำงานอยู่ที่ระดับความลึกลงไปจากผิวดินระหว่าง 300-350 เมตร ซึ่งถือเป็น “เขตอันตราย”


ขณะที่กระทรวงพลังงานของตุรกีสันนิษฐานว่า การระเบิดน่าจะเป็นผลจากก๊าซมีเทนภายในเหมืองถ่านหิน เบื้องต้นยังไม่พบการเกิดไฟไหม้ภายในเหมือง และระบบระบายอากาศยังคงทำงานได้ตามปกติ กระนั้น โครงสร้างบางส่วนของเหมืองพังถล่มลงมา


อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อปี 2557 เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง ที่เหมืองถ่านหินแห่งหนึ่ง ในเมืองโซมา ทางตะวันตกของตุรกี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 301 ราย ถือเป็นโศกนาฏกรรมการระเบิดของเหมืองถ่านหิน ครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของตุรกี.

เครดิตภาพ : REUTERS