เมื่อช่วงดึกวันที่ 14 ต.ค. คณะนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ได้เดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ด้วยสายการบินเอมิเรตส์ เที่ยวบินที่ EK 373 ไปเข้าร่วมการแข่งขันเทควันโดเวิลด์กรังด์กรีซ์ สนามที่ 3 สนามสุดท้ายของปี รายการ “แมนเชสเตอร์ เวิลด์ เทควันโด กรังด์ปรีซ์ 2022” ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 21-23 ต.ค. นี้

ทีมจอมเตะไทยชุดนี้ มี “โค้ชเช ยอง ซอก” ชัชชัย ชเว เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน และ “โค้ชแม็ก” ร.ต.อ.ชัชวาล ขาวละออ เป็นผู้ฝึกสอนเทควันโด นักกีฬา 2 คน ประกอบด้วย “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ แชมป์โอลิมปิกเกมส์ 2020 รุ่น 49 กก.หญิง ที่เพิ่งคว้าแชมป์เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 2 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อต้นเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา กับ “ฮามัน” ธนกฤต ยอดรักษ์ แชมป์ซีเกมส์ 2021 ในรุ่น 58 กก.ชาย

โค้ชเช ยอง ซอก กล่าวว่า รายการนี้มีการปรับเปลี่ยนกติกาเล็กน้อย ส่วนเรื่องความหวังแน่นอนว่า เรามองไว้ที่ 1 เหรียญทอง แต่ต้องบอกว่ายากไม่น้อย เพราะทุกชาติเตรียมตัวมาดีเช่นกัน ขณะที่ “ฮามัน” เพิ่งได้แข่งรายการระดับโลกเป็นครั้งแรก จึงอยากให้ไปเพิ่มพูนประสบการณ์ระดับโลกให้มากขึ้น โดยจะให้ “ฮามัน” เข้าชมการแข่งขันของนักกีฬาทุกคู่ เพื่อศึกษาสไลต์การเล่นของคู่แข่ง เนื่องจากจะต้องเจอกันอีกในศึกชิงแชมป์โลก ที่เม็กซิโก ในเดือน พ.ย. นี้

ขณะที่ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ กล่าวว่า เป้าหมายอยู่กับที่เหรียญทอง แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ ซึ่งตนไม่ประมาทคู่แข่งอย่างเด็ดขาด รายการนี้อยากเจอกับนักกีฬาจากยุโรปให้มากที่สุด เพราะปัจจุบันพัฒนาฝีมือไปมาก ถ้าได้เจอกันมากๆ เราก็จะได้ศึกษาสไตล์ของคู่แข่ง เพื่อเตรียมไว้รับมือในศึกชิงแชมป์โลก รวมทั้งในโอลิมปิกเกมส์ด้วย

ทางด้าน ธนกฤต ยอดรักษ์ กล่าวว่า เป็นรายการระดับโลกครั้งแรกและเป็นการไปประเทศอังกฤษครั้งแรกของตนเอง ยอมรับว่าตื่นเต้น แต่จะทำผลงานให้ดีที่สุด เป้าหมายก็อยากได้เหรียญทอง แต่ยอมรับว่ายากมากๆ แต่จะสู้เต็มที่ ไม่ถอดใจอย่างแน่นอน

สำหรับการแข่งขันรายการนี้ “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย “เสี่ยบิ๊ก” นายธนฑิตย์ รักตะบุตร เลขาธิการสมาคมฯ จะเดินทางไปให้กำลังใจนักกีฬาทั้งสองคนถึงขอบสนามเลยทีเดียว.