จากกรณีนายนที หรือเป้ พันธุมเสน อายุ 28 ปี ลูกเขยปืนโหดบุกยิง “พ่อตา-น้องเขย” ดับคาบ้าน 2 ศพ ย่านบางแค กรุงเทพฯ ก่อนเดินขึ้นไปยิงแม่ยายบนห้องนอนหวังฆ่ายกครัว แต่แม่ยายล็อกห้องทัน จึงรอดหวุดหวิด คาดมาสางแค้น เพราะเคยกีดกันคบลูกสาว เหตุเกิดช่วงเช้าเมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ต.ค. ภายหลังเกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญดังกล่าว ทางฝ่ายสืบสวน บก.สส.บช.น. กก.สส.บก.น.9 และชุดสืบสวนสน.เพชรเกษม ได้ประชุมถึงแนวทางการไล่ล่าคนร้ายรายนี้ เพราะเกรงว่าจะไปก่อเหตุกับคนอื่นอีก หลังเสร็จสิ้นการประชุมต่างแยกย้ายกันไปทำงาน ขณะที่ ด.ต.ไมตรี โคเวียง ผบ.หมู่ (สืบสวน) กก.สส.บกน.9 กำลังเดินไปขึ้นรถที่ลานจอดรถของวัดม่วง ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม สน.เพชรเกษม ซึ่งภายในวัดกำลังมีงานทอดกฐินประจำปี โดยมีประชาชนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก เมื่อเดินถึงเชิงสะพานข้ามคลอง ที่มีคนนั่งกันหลายคน ด.ต.ไมตรี สังเกตว่าชายวัยรุ่นที่นั่งอยู่ที่ศาลาริมน้ำ มีลักษณะรูปพรรณตรงกับนายนที มือปืนที่ก่อเหตุ ที่ใส่เสื้อยืดแขนสั้นสีน้ำเงิน กางเกงลายพรางทหาร ส่วมหน้ากากอนามัย

ด.ต.ไมตรี จึงเดินอ้อมหลังเข้าไปสะกิด แล้วถามนายนที ว่ามานั่งรอใคร นายนที ได้ตอบว่า มาทำบุญ แล้วย้อนถามกลับว่า พี่มาตามใคร ด.ต.ไมตรี จึงให้ชายคนดังกล่าวถอดหน้ากากอนามัย จนพบว่าเป็นนายนที มือปืนที่ก่อเหตุจริง ก่อนรีบตะครุบปืนที่เอว จากการตรวจค้นพบของกลางอาวุธปืนแบลงค์กัน พร้อมกระสุนอีก 8 นัด โดยสอบถามเบื้องต้นทราบว่า นายนที เตรียมมาดักยิงนายพงศกร สีตะปัญญะ อายุ 23 ปี น้องชายภรรยาอีกคน เพราะรู้ว่าทุกคนที่รอดชีวิตต้องมาให้การที่ สน.เพชรเกษม จากนั้น ด.ต.ไมตรี จึงคุมตัวเข้าห้องสืบสวน สน.เพชรเกษม ทันที ภายหลังปิดคดีได้อย่างรวดเร็ว ทาง พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง ผบก.น.9 และ พ.ต.อ.วิสิษฐ์ วัฒนพงษ์พิทักษ์ ผกก.สน.เพชรเกษม ได้มอบเงินรางวัลเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่ ด.ต.ไมตรี อีกด้วย

‘ไอ้เป้เขยโหด’ คลั่ง! บุกฆ่ายกครัวยิงหัวพ่อตา-น้องเมียดับ แม่ยายผวาล็อกห้องทัน

พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุเป็นลูกเขยของผู้ตาย มีความโกรธแค้น คิดว่าพ่อแม่ภรรยาไม่ชอบ จึงได้มาก่อเหตุ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ไปซื้อสิ่งเทียมอาวุธปืน และนำมาดัดแปลงเป็นอาวุธปืน ขนาด .380 โดยมีการมาดักรออยู่ 2-3 วัน โดยเช้าวันนี้ก็ได้เดินทางมาดักรออยู่ที่หน้าบ้าน เมื่อพ่อตาเดินออกมาหลังบ้านจึงเข้าไปยิง และเข้าบ้านไปยิงน้องชาย เสียชีวิตไปอีกศพ ส่วนแม่ยายและน้องชายอีกคน หลบอยู่ด้านบน คนร้ายก็พยายามตามขึ้นไปยิง แต่ก่อเหตุแต่ไม่สำเร็จ

พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ กล่าวต่อว่า หลังเกิดเหตุ ฝ่ายสืบสวนได้ประชุมหารือและทราบว่า ผู้ก่อเหตุยังมีความโกรธแค้นแม่ยายอยู่ จึงได้จัดกำลังเฝ้าระวัง และออกสืบสวนหาข่าว พบบุคคลต้องสงสัย และมีรูปพรรณการแต่งกายคล้ายผู้ก่อเหตุ จึงได้เข้าจับกุม และตรวจค้นร่างกาย พบอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ โดยมีกระสุนบรรจุอยู่ 8 นัด ซึ่งเชื่อได้ว่าอาจจะเป็นกระสุนที่บรรจุเข้าไปใหม่หลังเกิดเหตุ โดยผู้ต้องหาก็ให้การรับสารภาพว่า หลังก่อเหตุได้กลับไปที่บ้านพัก และเดินทางมาที่วัดม่วง

“ส่วนประเด็นที่ว่ามีการมาดักรอเพื่อก่อเหตุซ้ำกับแม่ยายและน้องชายอีกคน ซึ่งอยู่ตรงข้ามโรงพักเพชรเกษมนั้น ตอนนี้ยังไม่สามารถชี้ชัดถึงแรงจูงใจได้ขนาดนั้น เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่อยู่ในสำนวนการสอบสวนและพยานหลักฐานต่างๆ ที่เข้ามาประกอบ ส่วนเรื่องการตรวจสารเสพติดในร่างกาย ตอนนี้ต้องรอผลการตรวจอย่างเป็นทางการจากโรงพยาบาลอีกครั้ง” ผบก.น.9 กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องที่ผู้เสียหายเคยถูกข่มขู่ และนำคลิปเสียงมาแจ้งความแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สนใจ จนนำมาสู่การสังหารถึง 2 ศพนั้น พล.ต.ต.พงศ์อนันต์ กล่าวว่า ตนได้ให้แนวทางในการในการดูแลพี่น้องประชาชน และผู้บังคับบัญชาระดับสูงก็ให้ความสำคัญเรื่องนี้ หากพบว่าไม่ปฏิบัติตามก็มีระเบียบดำเนินการอยู่ เบื้องต้นแจ้งข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และ พ.ร.บ.อาวุธปืน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.