จากกรณี “แอ๊ค คาราบาว” ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง ออกมาระเบิดอารมณ์บนเวทีต่อว่า นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี หลังจากไม่ได้เล่นคอนเสิร์ต งานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ประจำปี 65 ต่อมา นายณัฐภัทร ได้โพสต์ชี้แจงว่า การจัดงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ประจำปี 65 ว่า เป็นเรื่องของฝ่ายงานเอกชนดำเนินการ ก่อนที่จะเข้ามารับตำแหน่ง ยืนยันไม่ใช่งานของจังหวัด พร้อมได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ “แอ๊ด คาราบาว” นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้รับรายงานกรณี “แอ๊ด คาราบาว” จากทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรีแล้ว โดย “แอ๊ด คาราบาว” ได้รับการยกย่องให้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้อง-นักประพันธ์เพลงไทยสากล) ประจำปี พ.ศ. 2556 ซึ่งทาง สวธ.จะต้องรอดูผลการดำเนินการของทาง ผวจ.สุพรรณบุรี ก่อนว่าจะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับทาง “แอ๊ด คาราบาว” หรือไม่ หากมีการแจ้งความจะต้องมีการนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) เพื่อให้คณะกรรมการร่วมกันพิจารณาว่า ประเด็นของ “แอ๊ด คาราบาว” เข้าข่ายศิลปินแห่งชาติ ที่มีความประพฤติเสื่อมเสียหรือไม่ ซึ่งหาก กวช.เห็นว่าเป็นความประพฤติที่ทำให้เสื่อมเสีย ก็สามารถพิจารณาถอดถอนออกจากศิลปินแห่งชาติได้

ทั้งนี้ในกฎกระทรวง กำหนดสาขา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก และประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชาติ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2563 ได้มีการระบุไว้ว่า เมื่อได้ประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ใดเป็นศิลปินแห่งชาติแล้ว หากปรากฏว่า ศิลปินแห่งชาติผู้นั้นมีความประพฤติเสื่อมเสีย หรือต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ คณะกรรมการโดยมติด้วยคะแนนเสียงอย่างน้อยสองในสามของจำนวนกรรมการทั้งหมดเท่าที่มีอยู่อาจยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติได้.