ตามข้อมูลจากสถานีตำรวจสุกะโมะ เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2565 เวลาประมาณ 18.00 น. ได้มีกลุ่มคนราว 100 คน มารวมตัวกันเพื่อร่วมรับประทานอาหารมื้อเย็นที่ภัตตาคารแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่บนชั้นที่ 58 ของอาคาร ‘ซันไชน์ 60’ อดีตตึกระฟ้าที่สูงที่สุดของเอเชียตะวันออกช่วงทศวรรษที่ 1980 ในย่านอิเกบูกูโระ กรุงโตเกียว และในระหว่างมื้ออาหารนั้นเอง ก็เกิดการทะเลาะวิวาทและทำร้ายร่างกายกันขึ้น

เวลาประมาณ 18.30 น. ของวันที่ 16 ต.ค. 2565 ทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตอบรับการแจ้งเหตุฉุกเฉินก็มาถึงที่เกิดเหตุ พร้อมกับขบวนรถกู้ชีพและรถพยาบาลหลายคัน

ก่อนหน้าที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมาถึง สมาชิกส่วนใหญ่ของแก๊งก็ได้ออกจากภัตตาคารดังกล่าวไปแล้ว มีเพียงคนที่ยังอยู่ในที่เกิดเหตุเพียงคนเดียวที่ได้รับการนำตัวส่งโรงพยาบาล เนื่องจากได้บาดเจ็บเล็กน้อยที่ศีรษะ 

ส่วนพนักงานในร้านอาหารปลอดภัยดี ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ มีทรัพย์สินเสียหายเพียงเล็กน้อย โดยเป็นแก้วเครื่องดื่มและขวดเบียร์ที่แตกเสียหาย ทั้งนี้ในภัตตาคาร มีเพียงลูกค้ากลุ่มที่ก่อเรื่องเพียงกลุ่มเดียวในระหว่างที่เกิดเหตุ

จากการสืบสวนพบว่า กลุ่มคนที่ก่อการวิวาทดังกล่าวเกี่ยวข้องกับแก๊งอาชญากรรมใต้ดินชื่อว่าแก๊ง ‘มังกรจีน’ (ChineseDragon) ซึ่งมาร่วมงานฉลองที่จัดขึ้น เนื่องในโอกาสที่สมาชิกของแก๊งเพิ่งพ้นโทษจำคุก ส่วนทางตำรวจกรุงโตเกียว ให้ข้อมูลว่ากำลังสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แก๊งมังกรจีนถือว่าเป็นเพียงแก๊งอันธพาลที่รวมตัวกันอย่างหลวม ๆ ไม่ได้มีการจัดตั้งเป็นองค์กรเหมือนแก๊งยากูซ่าขนาดใหญ่ที่มีลำดับชั้นชัดเจน เชื่อกันว่าสมาชิกส่วนใหญ่ของแก๊งนี้เป็นลูกหลานของชาวญี่ปุ่น ที่โดนทิ้งไว้บนแผ่นดินจีนระหว่างที่เกิดความวุ่นวายในสองประเทศช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 และต้องใช้เวลาอีกหลายสิบปีหลังจากที่สงครามสงบลงแล้ว จึงได้กลับมาประเทศญี่ปุ่น

แหล่งข่าว : asahi.com

เครดิตภาพ : Twitter / rswn921