เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่อาคารประชาอารักษ์ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จตช./ผอ.ศปชก.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผกก.5 บก.ป. เจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจสืบสวนกลางสหรัฐอเมริกา ประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย (FBI Legat office Bangkok) และเจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจนิวซีแลนด์ ประจำสถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย (New Zealand Police ) ร่วมแถลงข่าวจับกุม นายเชน นากูรู (Mr.Shane Ngakuru) อายุ 43 ปี สัญชาตินิวซีแลนด์ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 253/2564 ลงวันที่ 24 มิ.ย. 64 ข้อหา สมคบกันกระทำธุรกิจที่ผิดกฎหมาย (Racketeering Conspiracy) (หมายจับผู้ร้ายข้ามแดน)

พล.ต.อ.วิสนุ เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ได้รับการประสานงานจากสำนักงานตำรวจสืบสวนกลางสหรัฐ และสำนักงานตำรวจนิวซีแลนด์ ขอให้ติดตามจับกุมนายเชน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาสำคัญในระดับปฏิบัติการของแก๊งอาชญากรรมค้ายาเสพติดข้ามชาติ กลุ่ม Comanchero MC (CMC) ในประเทศนิวซีแลนด์ จึงมอบหมายให้ทางกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) และ บก.ป. เร่งติดตามจับกุมส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่ประเทศนิวซีแลนด์

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า จากการแกะรอยติดตามตัว ทาง บก.ป. พบหลักฐานว่า นายเชน เข้าประเทศไทยในช่องทางปกติ เมื่อประมาณปี 63 แต่ปัจจุบันมีสถานภาพเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทย เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยตำรวจ กก.5 บก.ป. สืบทราบว่าหลบหนีไปพักอาศัยอยู่ใน จ.ภูเก็ต เปิดร้านอาหาร ร้านสัก ร้านฟิตเนส และขายอาหารเสริมร่วมกับภรรยาชาวไทยเพื่อบังหน้าปกปิดการกระทำความผิด แต่ภายหลังทราบว่าตนเองมีหมายจับ จึงเผ่นหนีไปกบดานอยู่บ้านเช่าใน จ.สมุทรปราการ ก่อนที่ตำรวจจะแกะรอยตามไปจับกุมนายเชนได้ที่บริเวณห้างสรรพสินค้า แห่งหนึ่งในเขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ ก่อนเข้าตรวจค้นที่พักพบหลักฐานในการกระทำความผิดหลายรายการ

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวต่อว่า เบื้องต้น นายเชน ให้การรับสารภาพในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และยอมรับว่า เป็นบุคคลตามหมายจับส่งผู้ร้ายข้ามแดนจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมตัวส่งไปดำเนินคดีที่สหรัฐอเมริกา และนิวซีแลนด์ ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายเชน เมื่อปี 54 เคยถูกจับกุมดำเนินคดีในประเทศออสเตรเลียในฐานความผิดเกี่ยวข้องกับกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน นำเข้าและส่งออกยาเสพติดหลายประเภท เช่น โคเคน และคริสตัลหรือไอซ์ ก่อนถูกนำตัวส่งไปดำเนินคดีและจำคุกที่ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อพ้นโทษปี 57 ได้เดินทางออกจากประเทศนิวซีแลนด์มาอาศัยอยู่ในประเทศไทย แต่ก็ยังมีการติดต่อซื้อขายยาเสพติดข้ามชาติกับกลุ่มพ่อค้ายาเสพติดต่างๆ กระทั่งถูกตำรวจกองปราบฯ จับกุมตัวไว้ได้ดังกล่าว.