สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามออกแถลงการณ์ยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดเอ สายพันธุ์เอช 5 หรือที่รู้จักกันในชื่อไข้หวัดนกเอช 5 ในมนุษย์ เป็นคนแรก นับตั้งแต่ปี 2557


ทั้งนี้ ผู้ป่วยคนดังกล่าวเป็นเด็กหญิงวัย 5 ปี อาศัยอยู่ในจังหวัดฟู้เถาะ อยู่ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งมีประวัติการรับประทานเนื้อไก่ และแสดงอาการป่วยราว 1 สัปดาห์ ก่อนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ขณะนี้อาการยังอยู่ในขั้นวิกฤติ


นพ.เจิ่น หนู เดือง รองหัวหน้าสถาบันสุขอนามัยและระบาดวิทยาแห่งชาติเวียดนาม กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเก็บตัวอย่างของผู้ซึ่งเคยสัมผัสกับผู้ป่วยคนดังกล่าวได้แล้ว 65 คน ทุกคนล้วนมีผลตรวจโรคไข้หวัดนกเอช 5 ออกมาเป็นลบ และยังมีสุขภาพร่างกายปกติดี

ด้าน นายเหวียน ถิ เหลียน เฮือง ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เรียกร้องให้หน่วยงานทางการแพทย์ยกระดับมาตรการสังเกตการณ์และตรวจหาโรคไข้หวัดนกตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อกำจัดจุดระบาด อีกทั้งยังจำเป็นต้องตรวจสอบแนวทางการป้องกันโรคไข้หวัดนกอีกครั้ง รวมถึงร่างแผนป้องกันการระบาดด้วย


ขณะที่รายงานโดยสำนักงานสุขภาพสัตว์ สังกัดกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทเวียดนาม ระบุว่าโรคไข้หวัดนกยังคงระบาดในสัตว์ปีกในหลายพื้นที่ของประเทศ พร้อมทั้งเสริมว่า จำนวนสัตว์ปีกที่ถูกขนส่งและจำหน่ายจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงวันปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติ ซึ่งกำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า อีกทั้งสภาพอากาศปัจจุบันยังเอื้อต่อการพัฒนาของเชื้อไวรัส นำไปสู่ความเสี่ยงที่เชื้อโรคจะแพร่ไปยังมนุษย์


อนึ่ง เวียดนามมีผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกรวมอย่างน้อย 128 คน นับตั้งแต่ปี 2546 ซึ่งทุกรายล้วนติดเชื้อไวรัสชนิดเอ สายพันธุ์เอช 5 เอ็น 1 และเสียชีวิตแล้ว 64 ราย.

ข้อมูล : XINHUA

ภาพ : GETTY IMAGES