เมื่อวันที่ 28 ต.ค. นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมระหว่าง บอร์ด กสทช. กับ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เรื่องการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ว่า การประชุมครั้งนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากรายละเอียดต่างๆ ยังไม่ชัดเจน เป็นเพียงการพูดคุยหารือขอให้ทาง กสทช. ช่วยสนับสนุนให้มีการถ่ายทอดสด ทางบอร์ด กสทช. จึงได้ให้ทางสำนักงาน กสทช. เข้าไปทำงานร่วมกับ กกท. ดูรายละเอียดของค่าลิขสิทธิ์เป็นวงเงินเท่าไร ซึ่งรายละเอียดตรงนี้ยังไม่ชัดเจน ทำให้ทางบอร์ด กสทช. ยังพิจารณาไม่ได้

“ตอนนี้รายละเอียดเกี่ยวกับค่าลิขสิทธิ์ปลีกย่อยว่ามีกี่แพ็กเกจ เป็นวงเงินเท่าไร ทาง กกท. ยังไม่มีมาเสนอให้กับทางบอร์ดอย่างชัดเจนในการประชุมวันนี้ ทางบอร์ด กสทช. จึงยังพิจารณาไม่ได้ จึงได้ขอรายละเอียดเพิ่มเติมไปให้เสนอกลับมาโดยเร็ว และจะนัดประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพื่อร่วมกันพิจารณาในเรื่องนี้อีกครั้ง”

นายไตรรัตน์ กล่าวต่อว่า ในกรณีหาก บอร์ด กสทช. เห็นชอบมีมติสนับสนุน ก็ต้องมาดูรายละเอียดว่าจะใช้งบประมาณจากส่วนไหน อาจจะเป็นเงินจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุน USO) ได้หรือไม่ ต้องมาพิจารณาอีกครั้ง หรือจะมีเอกชนเข้ามาร่วมสนับสนุนด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หากสามารถซื้อลิขสิทธิ์ได้มาแล้ว โดยภาครัฐเป็นผู้นำนั้น ในเรื่องการถ่ายทอดสดผ่านทีวี คิดว่าทางเทคนิคมีความพร้อมไม่มีปัญหา ซึ่งก็จะมีการเฉลี่ยให้ทุกช่องได้ถ่ายทอดสดอย่างเท่าเทียม โดยตรงส่วนนี้ ทาง กกท. คงจะเป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้กับทางช่องทีวีต่างๆ หากสามารถซื้อลิขสิทธิ์ได้มาแล้ว