สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ว่า กลุ่มตาลีบันออกแถลงการณ์ เมื่อวันอาทิตย์ ยืนยันการเคลื่อนพลเข้าประชิดพื้นที่รอบนอกของกรุงคาบูล โดยยืนยันว่า สมาชิกของกองกำลัง "จะไม่ใช่มาตรการแข็งกร้าว" ในระหว่างนี้ ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกำลังเจรจาเกี่ยวกับ "กระบวนการเปลี่ยนผ่านอย่างสันติและปลอดภัย" เพื่อไม่ให้ต้องส่งผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน และเกียรติยศของฝ่ายใด และเพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่ชีวิต และทรัพย์สินของชาวกรุงคาบูล
ทั้งนี้ กลุ่มตาลีบันยืนยันว่า การดำเนินชีวิตและเศรษฐกิจของประชาชนในเมืองหลวง "ขอให้เป็นไปตามปกติ" เช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่รัฐ "ควรทำงานตามปกติ" แต่หากมีผู้ประสงค์เดินทางออกจากพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นชาวอัฟกันหรือชาวต่างชาติ กลุ่มตาลีบันจะเปิดทางให้ อย่างไรก็ตาม บรรยากาศตื่นตระหนกปกคลุมไปทั่วกรุงคาบูลทันที ประชาชนจำนวนมากหลั่งไหลอพยพออกจากพื้นที่ ด้วยหวั่นเกรงอิทธิพลของกลุ่มตาลีบัน
https://twitter.com/KamahlAJE/status/1426831051373096960
ขณะที่ ทำเนียบรัฐบาลของประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ยังไม่แสดงท่าทีอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่ผู้นำอัฟกานิสถานเผยแพร่คลิปแถลงการณ์ซึ่งบันทึกไว้ล่วงหน้า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ยืนยันการระดมพลกองทัพเพื่อต้านทานการรุกคืบของกลุ่มตาลีบัน
ด้านแหล่งข่าวเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐบาลวอชิงตัน ยืนยันการเริ่มต้นอพยพเจ้าหน้าที่การทูตและพลเมืองสหรัฐบางส่วน ออกจากสถานเอกอัครราชทูตประจำกรุงคาบูล และเผาทำลาย "เอกสารที่มีเนื้อหาอ่อนไหว" โดยจะยังคงเหลือ "เจ้าหน้าที่ระดับสูงและปฏิบัติงานในตำแหน่งสำคัญ" ไม่เกิน 50 คน พร้อมทั้งเน้นว่า สถานเอกอัครราชทูตยังคงเปิดให้บริการแก่ประชาชนตามปกติ อนึ่ง กองทัพสหรัฐมีกำหนดถอนทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถาน ภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้ ปิดฉากการสู้รบ 20 ปี นับตั้งแต่ผ่านพ้นเหตุวินาศกรรม 9/11.

เครดิตภาพ : AP