เมื่อวันที่ 2 ก.ค. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีของภาพที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมคณะรัฐมนตรี (ครม.) บางส่วน นั่งพักอยู่ริมทะเลที่จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลอย่างมาก ว่า สถานที่ดังกล่าวอยู่ที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต และการที่นายกรัฐมนตรี กับ ครม.เดินทางไปภารกิจในครั้งนี้คือการเปิดโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวให้สามารถเข้ามาท่องเที่ยว และรับประทานอาหาร เครื่องดื่ม ได้อย่างสบายใจ และยังมีเงื่อนไขการเข้ามาของนักท่องเที่ยวด้วยว่าต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ซึ่ง ครม.ทุกคนฉีดครบ 2 เข็มแล้ว  

สำหรับภาพดังกล่าวเป็นช่วงรับประทานของว่างและกาแฟ ระหว่างรอภารกิจต่อไปคือการไปรับนักท่องเที่ยวที่สนามบินนานาชาติภูเก็ต ซึ่งขณะกินนั้นคงไม่มีใครสวมหน้ากาก ถือเป็นเรื่องปกติ จึงขอให้ทุกคนใช้วิจารณญาณในการวิเคราะห์ข่าวว่าข้อเท็จจริงมีอย่างไร และอุทยานแห่งชาติสิรินาถได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของจังหวัดทุกประการ อีกทั้ง จ.ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่เปิดแล้ว เราก็ดำเนินการตามมาตรการทุกอย่าง ตนเองก็ไม่เห็นว่าเป็นประเด็นอะไร การนั่งตรงนี้เป็นการนั่งในพื้นที่เปิดโล่ง อากาศปลอดโปร่ง ดีกว่าไปนั่งในห้องอุดอู้ และจุดประสงค์ของภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เปิดให้นักท่องเที่ยวทำอะไรได้อย่างเสรี ซึ่งเราก็ทำเป็นตัวอย่าง แต่ถ้าทำอย่างนี้ในกรุงเทพฯ ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควร

“ส่วนกรณีที่โลกโซเชียลนำไปสร้างกระแสดราม่านั้น ขอให้ผู้บริโภคข่าวตามโซเชียลใช้วิจารณญาณในการบริโภคข่าวเพราะการทำอะไรก็แล้วแต่ ต้องดูเหตุผลด้วย มิฉะนั้นต้องย้อนถามว่าเวลากินของว่างกับกาแฟ หรือกินข้าวกัน คุณใส่หน้ากากหรือถอดหน้ากาก หรือกินข้าวคำหนึ่งแล้วถอด กินคำหนี่งแล้ว และที่เราทำ ก็ทำตามกฎกติกาทุกอย่างเป็นไปตามครรลอง การบริโภคสื่อ หรือการทำความเข้าใจกับข่าวใด ขอให้เข้าใจที่มาที่ไป แต่ถ้าจะจงใจต่อว่าอย่างเดียว ก็โอเค และนี่คือเหตุผล ส่วนจะอธิบายแล้วรับฟังหรือไม่รับฟัง ก็คงบังคับกันไม่ได้” นายวราวุธ กล่าว