สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ว่า สำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ เรื่องการตรวจพบอากาศยานทางทหารของเกาหลีเหนือรวมประมาณ 180 ลำ บินอยู่ห่างออกไปประมาณ 20 กิโลเมตร จากเส้นแบ่งเขตแดนทางทหาร “เอ็มดีแอล” (Military Demarcation Line – MDL) ขณะที่กองทัพอากาศของเกาหลีใต้ ส่งเครื่องบินประมาณ 80 ลำ รวมถึงเครื่องบินขับไล่เอฟ-35 ขึ้นสกัด


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเกาหลีเหนือ นับเป็นครั้งที่สองต่อจากเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเครื่องบินรบของเกาหลีเหนือประมาณ 10 ลำ บินผ่านแนวเอ็มดีแอล และกองทัพอากาศของเกาหลีใต้ต้องส่งอากาศยานขึ้นสกัด และเกิดขึ้นหลังสหรัฐและเกาหลีใต้ ขยายระยะเวลาการซ้อมรบทางอากาศร่วมกัน ภายใต้รหัสปฏิบัติการ “วิจจะเลินท์ สตอร์ม” (Vigilant Storm) ซึ่งตามกำหนดจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 พ.ย. นี้ ออกไปเป็นจนถึงวันเสาร์ที่ 5 พ.ย. นี้ และสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) วิจารณ์ว่า “เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด”


ขณะที่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนำวิถีอย่างน้อย 3 ลูก มีทิศทางมุ่งหน้าไปทางทะเลตะวันออก หนึ่งในนั้นเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) แม้การทดสอบครั้งนี้ประสบกับความล้มเหลว อย่างไรก็ดี นับเป็นครั้งที่ 7 แล้วในปีนี้ ที่รัฐบาลเปียงยางทดสอบไอซีบีเอ็ม และถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค. ปีนี้.

เครดิตภาพ : REUTERS