เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันให้ความสนใจ และแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก ภายหลังแฟนเพจเฟซบุ๊กชื่อดัง Drama-addict ได้ออกมาโพสต์ให้ความรู้เกี่ยวกับน้ำเกลือ

โดยระบุข้อความว่า “ปัญหาหนึ่งที่หมอตาม รพ.ต่างๆ มักเจอบ่อยๆ คือ คนไข้รู้สึกอ่อนเพลีย แล้วมา รพ. บอกว่า ขอแอดมิทให้น้ำเกลือหน่อย

อันนี้เป็นความเชื่อของคนส่วนมากในสังคมไทยว่า น้ำเกลือช่วยให้หายอ่อนเพลีย บลาๆ อะไรประมาณนั้น (คนเฒ่าคนแก่เชื่องี้เยอะนะ)

จริงๆแล้ว น้ำเกลือ มีคุณค่าทางโภชนาการ นิดเดียว มีน้ำตาลนิดนึง เกลือแร่นิดหน่อย คุณค่าโภชนาการจริงๆ ประมาณน้ำผลไม้กล่องเล็กๆกล่องเดียว (จริงๆน้ำผลไม้เยอะกว่าด้วยนะ) ถ้ากินทางปากได้ กินน้ำผลไม้ซักกล่อง ได้คุณค่าทางโภชนาการ น้ำตาล เกลือแร่ พลังงาน เยอะกว่าให้น้ำเกลือเยอะ

น้ำเกลือที่ให้ทางเส้นเลือดก็มีข้อบ่งชี้ที่จำเป็น ว่าจะให้ตอนไหน เช่น กินไม่ได้ อ้วกไม่หยุด ต้องงดน้ำงดอาหาร ต้องแก้ไขความผิดปรกติเกลือแร่ในเลือด บลาๆ อะไรประมาณนั้น แต่ไม่มีข้อบ่งชี้ว่า คนไข้อ่อนเพลียเลยให้น้ำเกลือ ประมาณนั้น 

และ การให้น้ำเกลือพร่ำเพรื่อไม่ใช่เรื่องดี เพราะบางคนก็มีภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น เส้นเลือดที่แทงเข็มให้น้ำเกลืออักเสบติดเชื้อ ดังนั้นให้ตามความจำเป็น ถ้าไม่จำเป็นหมอก็จะไม่ให้ กินทางปากปลอดภัยกว่า

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Drama-addict