สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ว่า สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของรัสเซียรายงานว่า พล.อ.เซอร์เก ซูโรวิคิน ผู้บัญชาการกองทัพรัสเซียในยูเครน พบหารือกับพล.อ.เซอร์เก ชอยกู รมว.กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ที่สถานที่แห่งหนึ่ง และกล่าวอย่างตรงไปตรงมา ว่าการสนับสนุนเมืองเคียร์ซอน ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองสำคัญทางตะวันออกเฉียงใต้ “เป็นไปไม่ได้อีกต่อไป” และเสนอการตั้งแนวป้องกัน ตลอดแนวชายฝั่งตะวันออกของแม่น้ำดนีโปรหรือไนเปอร์

พล.อ.เซอร์เก ชอยกู


ขณะที่พล.อ.ชอยกู “เห็นด้วย” พร้อมทั้งย้ำคำสั่งการเคลื่อนย้ายกำลังพลและสรรพาวุธออกจากเมืองเคียร์ซอน ผ่านเส้นทางตามแนวชายฝั่งตะวันตกของแม่น้ำดนีโปร โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยของทหารทุกนายเป็นสำคัญที่สุด แต่ในเวลาเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทุกนายต้องตื่นตัวต่อ “แนวโน้มของการคุกคาม” ในพื้นที่ต่อไปด้วย

ทหารยูเครนทักทายกัน บริเวณแนวรบหน้า ในเมืองเคียร์ซอน


แม้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ให้ความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว “บ่งชี้ว่ารัสเซียกำลังมีปัญหาอย่างแท้จริง” อย่างไรก็ตาม นายโอเล็กซี อเรสโตวิช หนึ่งในที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า รัฐบาลเคียฟ “ยังไม่เชื่อ” เนื่องจากข้อมูลการข่าวในสมรภูมิระบุว่า กองทัพรัสเซียยังคงเดินหน้าเสริมกำลังในเมืองเคียร์ซอน จึงมีความเป็นไปได้ว่า อาจเป็นเพียงการสับเปลี่ยนกำลังพลเท่านั้น


ในอีกด้านหนึ่ง พล.อ. มาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐ ประมาณการว่า กองทัพรัสเซียสูญเสียทหารไปแล้วมากกว่า 100,000 นายในยูเครน นับตั้งแต่สงครามปะทุเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ส่วนสถานการณ์ของยูเครน “ไม่น่าต่างกัน” ยิ่งไปกว่านั้น พลเมืองยูเครนเสียชีวิตในสงครามครั้งนี้ไปแล้วประมาณ 40,000 ราย.

เครดิตภาพ : REUTERS