จากกรณี ผู้ใช้ TikTok ชื่อบัญชี แตงโมคนรักควาย โพสต์คลิปน้องนักเรียนหญิง ชั้น ป.4 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.มหาสารคาม มาซื้อทองที่ร้านทองพุทธศิลป์ช่างทอง ซึ่งตั้งอยู่ภายในศูนย์การค้าเสริมไทยคอมเพล็กซ์ อ.เมือง จ.มหาสารคาม เพื่อเป็นของขวัญวันเกิดให้กับคุณแม่ โดยเป็นแหวนหัวโป่งลายหัวใจ น้ำหนักครึ่งสลึง 1.9 กรัม ราคา 4,300 บาท แต่ทางร้านใจดีลดให้น้อง 300 บาท เหลือ 4,000 บาท มีคนดูไปกว่า 700,000 ครั้ง กระทั่งแม่ลูกออกมาเปิดใจและแชร์วิธีการออมเงิน ตามที่เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เปิดใจ ‘น้องหยก’ ยอดกตัญญู เก็บเงินซื้อทองให้แม่ มอบของขวัญวันเกิด หลังลำบากมามาก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 10 พ.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงเรียนหลักเมืองมหาสารคาม สถานศึกษาของ ด.ญ.กวินทิพย์ เลาหภิชาติชัย หรือน้องหยก อายุ 10 ขวบ โดยบรรยากาศบริเวณหน้าเสาธงโรงเรียน ดร.สันติ หัดที ผอ.โรงเรียนหลักเมืองมหาสารคาม ได้ทำพิธีมอบใบประกาศเกียรติบัตรเกียรติคุณให้กับ ด.ญ.กวินทิพย์ หรือน้องหยก ในฐานะที่เป็นต้นแบบเยาวชนดีเด่น ด้านความกตัญญู เป็นคนดีศรีหลักเมือง โดยมีคณะครู พ่อแม่ และเพื่อนๆนักเรียนร่วมแสดงความยินดีกันอย่างพร้อมเพรียง

นางเอมอร ศรีสารคาม ครูประจำชั้น กล่าวว่า น้องหยกเป็นเด็กขยัน ตั้งใจเรียน เรียบร้อย ไม่ค่อยช่างพูด แต่พอครูถามก็ตอบได้ มีจิตอาสา ชอบช่วยเหลือผู้อื่น เข้ากับเพื่อนได้ดี พอคุณครูเห็นคลิป ก็ถามน้องว่าทำไมถึงเลือกที่จะซื้อทองให้แม่ น้องก็บอกว่าน้องสงสารแม่ แม่ไม่เคยมีงานวันเกิด แม่ต้องขายของ เลยอยากทำอะไรให้แม่ภาคภูมิใจ ในฐานะครูก็รู้สึกภูมิใจแทนพ่อแม่ที่น้องมีความกตัญญู ส่วนเรื่องผลการเรียน น้องจะไม่เก่งในวิชาคณิตศาสตร์ แต่วิชาศิลปะ น้องจะเก่งมาก ลายมือสวย ทำงานเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ส่งการบ้านครบ ถือว่าพ่อแม่ดูแลเอาใจใส่น้องดีมาก