จากกรณี ผู้ใช้ TikTok ชื่อบัญชี แตงโมคนรักควาย โพสต์คลิปน้องนักเรียนหญิง ชั้น ป.4 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.มหาสารคาม มาซื้อทองที่ร้านทองพุทธศิลป์ช่างทอง ซึ่งตั้งอยู่ภายในศูนย์การค้าเสริมไทยคอมเพล็กซ์ อ.เมือง จ.มหาสารคาม เพื่อเป็นของขวัญวันเกิดให้กับคุณแม่ โดยเป็นแหวนหัวโป่งลายหัวใจ น้ำหนักครึ่งสลึง 1.9 กรัม ราคา 4,300 บาท แต่ทางร้านใจดีลดให้น้อง 300 บาท เหลือ 4,000 บาท โดยในคลิประบุว่า เชื่อว่าของขวัญวันเกิดชิ้นนี้คุณแม่ต้องภูมิใจในความตั้งใจในตัวน้อง ขออนุญาตแชร์ความน่าประทับใจแบบนี้ลง Tiktok ค่ะ #เก็บเงินซื้อทองให้แม่ #ห้างทองพุทธศิลป์ช่างทองเสริมไทยคอมเพล็กซ์ #ทองแท้เยาวราช #เด็กกตัญญู #fyp #อย่าปิดกั้นการมองเห็น โดยคลิปดังกล่าวมีคนดูไปแล้วกว่า 700,000 ครั้ง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ชื่นชม!หนูน้อยป.4เก็บเงินซื้อทอง เป็นของขวัญวันเกิดให้แม่

ล่าสุด เมื่อช่วงค่ำวันที่ 9 พ.ย. ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ได้มีโอกาสพูดคุยกับ น.ส.รัชนีพร ภูเด่นแดน แม่น้องหยก และ ด.ญ.กวินทิพย์ เลาหภิชาติชัย หรือน้องหยก หนูน้อยวัย 10 ขวบ ยอดกตัญญู นักเรียนชั้น ป.4/5 โรงเรียนหลักเมืองมหาสารคาม ต.ตลาด อ.เมืองมหาสารคามโดย ด.ญ.กวินทิพย์ หรือน้องหยก เปิดใจกับผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ว่า ที่บ้านไม่ได้มีเงินมีทองร่ำรวย คุณพ่อคุณแม่ประกอบอาชีพขายอาหารตามสั่ง ชื่อร้านน้องหยก (อาหารตามสั่ง) ขามเรียง ตั้งอยู่เลขที่ 4/9 หมู่ 15 ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ใกล้กับ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เปิดขายมาได้ประมาณ 10 ปี เท่ากับอายุของหนู

ด.ญ.กวินทิพย์ เปิดใจต่อว่า ปกติร้านของคุณพ่อคุณแม่จะเปิดขายตามปกติ หนูก็จะตื่นเช้าขึ้นมาช่วยจัดร้าน แต่ในช่วงโควิด-19 ทำให้ร้านต้องปิดไม่ได้ขายให้คนเข้ามานั่งกิน ต้องอาศัยเปิดรับออร์เดอร์ทางออนไลน์ และก็มีรับทำข้าวกล่องจากทางมหาวิทยาลัยและจากที่อื่นๆ รวมทั้งรับจัดอาหารโต๊ะจีนบ้าง แต่ในช่วงนั้นครอบครัวได้รับผลกระทบ หนูจึงอยากช่วยแบ่งเบาภาระ ทำให้ไปรับจ้างล้างจานจากร้านอื่นๆ ได้ค่าจ้างวันละ 60 บาท ก็เก็บหอมรอมริบหยอดกระปุกออมสินเรื่อยมา

ทั้งนี้ที่ตัดสินใจซื้อแหวนทองให้คุณแม่ เนื่องจากที่ผ่านมา เห็นคุณแม่ลำบากมามาก และไม่เคยทำอะไรเพื่อคุณแม่เองเลย แต่จะนึกถึงความสุขของคนอื่นมาตลอด อีกทั้งที่ผ่านมา ตอนเป็นเด็กเคยซื้อแต่แหวนเด็กเล่นวงละ 5 บาท ให้คุณแม่เป็นของขวัญ ครั้งนี้เลยตัดสินใจเก็บเงินระยะเวลา 2 เดือนกว่า โดยใช้วิธีอดออมเก็บเงินตามตารางออมเงิน แล้วหยอดใส่กระปุกออมสิน ทำให้เก็บได้ 4,000 กว่าบาท ซึ่งเงินที่เก็บหอมรอมริบ เป็นเงินจากคุณพ่อคุณแม่ให้ไปโรงเรียนวันละ 60 บาท รวมกับที่ไปรับจ้างล้างจาน และล้างตู้เย็น ทำให้มีเงินไปซื้อแหวนทองจริงๆ ให้คุณแม่เป็นของขวัญวันเกิด ในวันที่ 21 พ.ย. นี้ ได้สำเร็จ

สำหรับในอนาคต หนูอยากจะสานต่อความฝัน หนูเป็นคนชอบวาดรูป ก็อยากจะเป็นนักวาดรูปที่ยิ่งใหญ่ รวมทั้งจะไม่ลืมต้นกำเนิดที่ทำให้หนูมีชีวิตในทุกวันนี้ คือขายอาหารตามสั่ง แม้จะเป็นร้านเล็กๆ แต่เราก็ภาคภูมิใจ ที่ทำให้เรามีทุกวันนี้ ที่มีความสุข รวมทั้งจะเป็นเด็กที่กตัญญู ต่อพ่อแม่ ครอบครัว และสังคมตลอดไป

ขณะที่ น.ส.รัชนีพร ภูเด่นแดน แม่น้องหยก เปิดใจทั้งน้ำตาว่า ดีใจและตื้นตันใจมาก ครอบครัวเรามีลูก 2 คน น้องหยกเป็นพี่คนโต และมีน้องชายอายุ 5 ขวบ น้องหยกไม่เคยบอกมาก่อนเลยว่าจะซื้อทองให้แม่เพื่อเป็นของขวัญวันเกิดในวันที่ 21 พ.ย.นี้ ที่ผ่านมาเราเป็นครอบครัวค้าขาย ทำให้บางครั้งเราก็เลี้ยงลูกตามประสาที่ต้องมีดุด่า แต่ลูกไม่เคยออกนอกลู่นอกทาง น้องหยกเป็นเด็กกตัญญู ช่วยครอบครัวทำมาหากิน และมีไปรับจ้างเพื่อหาเงินมาเก็บหอมรอมริบ วันนี้ภูมิใจในตัวลูกคนนี้มากๆ โดยในวันที่ 10 พ.ย. ทราบว่าทางโรงเรียนจะมีมอบประกาศนียบัตร ให้น้องหยก ที่ทำความดีด้วย.