วันที่ 16 ส.ค. ที่บริเวณด้านหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก กลุ่มพลเมืองโต้กลับจัดกิจกรรม “เดิน หยุด ขัง 1.12 ชม.” โดยยืนเป็นเวลา 1.12 ชั่วโมง พร้อมห้อยป้าย “ปล่อยเพื่อนเรา” เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมที่โดนจับกุมทั้ง 11 คน ได้แก่ 1.นายพรหมศร วีระธรรมจารี 2.นายแซม สาแมท 3.นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน 4.นายณัฐชนน ไพโรจน์ 5.นายสิริชัย นาถึง 6.นายชาติชาย แกดำ 7.นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ 8.น.ส.ปนัดดา ศิริมาศกุล หรือ ต๋ง ทะลุฟ้า 9.นายอานนท์ นำภา 10.นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และ 11.นายเวหา แสนชนชนะศึก หรือฟ้าฝน

โดยเมื่อเริ่มกิจกรรม พ.ต.ท.ศักดิ์ชัย ไกรวีระเดชาชัย รอง ผกก.ป.สน.พหลโยธิน ได้เข้ามาอ่านประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เรื่องการห้ามชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม ที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ฉบับที่ 9 ให้ผู้ชุมนุมรับทราบ

ทางนายบารมี ชัยรัตน์ ที่ปรึกษากลุ่มพลเมืองโต้กลับ กล่าวว่า เดิมเรากำหนดกิจกรรม เดิน หยุด ขัง โดยเดินรอบศาลฎีกา เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที เพื่อสื่อให้ศาลปล่อยเพื่อนเราที่ติดคุกอยู่ และควรจะได้รับการประกันตัว แต่ทาง สน.ชนะสงคราม แจ้งว่า จะปิดถนนบริเวณดังกล่าว เราจึงย้ายมาที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก เป็นการชั่วคราว ซึ่งที่ศาลอาญาไม่เหมาะสมแก่การเดิน จึงเปลี่ยนเป็นการยืน ซึ่งเราจะมายืนที่หน้าศาลอาญา รัชดาฯ เวลา 17.00 น. ทุกวัน จนกว่าเขาจะปล่อยเพื่อนเรา และสถานการณ์ที่ศาลฎีกา จะสามารถดำเนินกิจกรรมได้ตามเดิม

จากนั้นเวลา 18.12 น. หลังจากครบ 1 ชั่วโมง 12 นาที นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ แกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ กล่าวว่า วันนี้เป็นอีกครั้งที่เราต้องออกมาทำกิจกรรม เมื่อชัดเจนแล้วว่า ความอยุติธรรมกลายเป็นกฎหมาย หน้าที่ของเราต้องออกมาตอบโต้ โต้กลับความอยุติธรรมนั้น เพื่อเรียกร้องสิทธิในการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนๆ เราที่ออกมาแสดงความคิดเห็น แล้วยังไม่ถูกตัดสินว่ามีความผิด แต่เขาถูกลิดรอนสิทธิการประกันตัวไปแล้ว

ขณะนี้มีนักกิจกรรมที่ถูกคุมขังอย่างน้อย 11 คน บางคนถูกถอนประกัน โดยศาลยังไม่ทันไต่สวน โดยศาลลัดขั้นตอนและอ้างว่ามีมูลเพียงพอที่จะถอนประกันตัว โดยไม่ได้ปกป้องสิทธิจำเลยที่ยังไม่ได้ถูกตัดสินว่ามีความผิด เป็นการละเมิดสิทธิพลเมือง และสิทธิทางการเมืองที่เรามีสัตยาบันไว้กับองค์การสหประชาชาติ เราจึงออกมาทำกิจกรรมเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัว เพราะขณะนี้นักกิจกรรมอย่างน้อย 4 คนติดโควิดแล้ว ได้แก่ 1.นายธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือ ปูน ทะลุฟ้า ที่ได้รับการประกันตัวชั่วคราวแล้ว 2.นายพรหมศร 3.นายสิริชัย และ 4.นายพริษฐ์ ซึ่งทางเรือนจำอ้างว่าเข้าอยู่ในส่วนกักกัน แต่กลับติดโควิดทันทีที่เข้าไปในเรือนจำ เพราะฉะนั้นชัดเจนว่าเรือนจำเป็นสถานที่อันตราย ต้องรีบลดความแออัด และผู้ที่ยังไม่ถูกตัดสินว่ามีความผิดควรได้รับสิทธิประกันตัว จากนั้นนายพันธ์ศักดิ์ ได้บอกให้ผู้ชุมนุม หันหน้าเข้าหาป้ายศาลอาญา ชู 3 นิ้วด้วยมือข้างซ้าย และตะโกนพร้อมกัน 3 ครั้งว่า “ปล่อยเพื่อนเรา ปล่อยผู้บริสุทธิ์ คืนสิทธิการประกันตัว”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กลุ่มพลเมืองโต้กลับมีการนัดหมายการทำกิจกรรมที่ลานหน้าศาลฎีกา ถนนราชดำเนิน หรือที่กลุ่มพลเมืองโต้กลับ เรียกว่าลานอากง เพื่อรำลึกถึง นายอำพล ตั้งนพกุล หรืออากง ผู้ต้องโทษคดีมาตรา 112 ซึ่งเสียชีวิตที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2555 หรือเมื่อ 9 ปีก่อน แต่ได้มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่จัดกิจกรรมมายังศาลอาญา รัชดาภิเษก แทน โดยให้เหตุผลว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังมีการปิดกั้นพื้นที่หน้าศาลฎีกา เนื่องจากกังวลว่าผู้ร่วมกิจกรรมจะได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ทำให้ทางกลุ่มไม่สามารถเข้าไปดำเนินกิจกรรมได้

ทั้งนี้ กลุ่มพลเมืองโต้กลับ เคยจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยนักกิจกรรมที่หน้าศาลฎีกามาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. สิ้นสุดเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. หลัง นายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน ได้รับการปล่อยตัวเป็นคนสุดท้าย รวมเป็นเวลา 71 วัน