เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดหนองกรับ ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง หลังรีบแจ้งพบกบสีทองตัวใหญ่แสนเชื่อง ภายในคลองหลังวัด ชนิดที่ใครมาก็สามารถเข้าไปลูกตัวลูกตัวได้โดยไม่หนี จนชาวบ้านเชื่อกันว่าหากได้ลูบเจ้ากบทองแล้วจะมีโชคลาภ สิริมงคล ทำเอาบรรดาชาวบ้านนักเสี่ยงโชคแห่กันไปดู ลูบกับ และหาเลขเด็ดกันจำนวนมาก

เมื่อเดินทางไปถึงพบกับนายเริงฤทธิ์ รามบูรพา อายุ 49 ปี ผู้ดูแลวัดหนองกรับ เบื้องต้นเล่าว่า มีกบสีทอง เชื่องจริงๆ พร้อมพาไปพิสูจน์ บริเวณคลองหลังวัดซึ่งเป็นคลองธรรมชาติ มีการปักป้าย เขตอภัยทาน โดยมีสภาพน้ำที่ดูใสสะอาด มีชาวบ้านผู้หญิงคนหนึ่งลงไปริมคลองพร้อมเรียกชื่อ “เจ้าทอง” จากนั้นไม่นานปรากฎว่ากบสีเหลืองทองตัวอ้วนสมบูรณ์ว่ายแหวกน้ำเข้ามาหาคนเรียก แล้วลอยตัวอยู่โดยไม่ตื่นกลัว และ ยังยอมให้จับตัวแบบง่ายๆไม่หนีไปไหน แตกต่างกับกบทั่วไปที่มักจะกลัวคน แต่ เจ้าทอง กลับยอมให้คนมาลูบหัวและตัว จนเป็นที่ฮือฮากับชาวบ้านที่มาดู แต่เจ้าทอง จะชอบผู้หญิงมากกว่า เพราะถ้าเป็นผู้ชายไปลูบก็จะมุดน้ำหลบไม่ยอมให้จับ

นายเริงฤทธิ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับพื้นที่คลองดังกล่าว ได้มีการบูรณาการตกแต่งตัดหญ้าไปเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา หลังจากนั้นไม่นานก็มีคนพบเห็น เจ้าทอง กบตัวดังกล่าวมาลอยตัวให้เห็น ตอนแรกชาวบ้านลองยื่นมือไปจับก็ต้องแปลกใจเพราะยอมให้จับโดยดี ไม่กระโดดหนีไปไหน จึงเชื่อว่าเป็นกบมาให้โชค กระทั่งข่าวค่อยๆแพร่ออกไปทำให้มีคนเข้ามาดูกันจำนวนมาก

ส่วนชาวบ้านที่เข้ามาดูต่างเชื่อว่าเป็นกบเจ้าที่ มาให้โชค และ จะเป็นสิริมงคลกับผู้ที่ได้ลูบตัวกบ จากนั้นได้ไปส่งหาเลขเด็ดสรุปได้เลข 915 91 จากนั้นมีการจุดธูปเสี่ยงทาย บริเวณหน้าหุ่นสองพี่นาง ภายในวัดหนองกรับ ได้เลข 316 นำไปเสี่ยงโชครวยงวด 16 พ.ย.กันตามระเบียบ