เมื่อวันที่ 17 ส.ค.เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองจันทบุรี เปิดเผยว่า วานนี้ ( 16 ส.ค.)ได้รับแจ้งมีผู้ป่วยโควิดอาการคลุ้มคลั่ง ทำร้ายตัวเองที่ ด้านหน้าอาคารประชาธิปกศักดิเดช รพ.พระปกเกล้า จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ และระงับเหตุ ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณสวนหย่อม ด้านหน้าอาคารประชาธิปกศักดิเดช รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี ส่งผลทำให้ประชาชนที่มาใช้บริการ ตลอดจนแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่เกิดแตกตื่น เกรงจะเกิดความวุ่นวายและความไม่ปลอดภัย

จากการเข้าตรวจสอบพบผู้ป่วยเป็นหญิงวัยกลางคน อยู่ในอาการคุ้มคลั่ง ตะโกนโวยวาย และก่นด่าพร้อมกับในมือถือไม้กวาดพื้นฟาดตีไปที่พื้น และศีรษะตัวเองหลายครั้ง ทำให้ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ เกิดความวิตกหวาดกลัว ขณะที่ รปภ. ได้พยายามเข้าควบคุมคนไข้ดังกล่าว แต่ไม่เป็นผล พร้อมประสานของกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองจันทบุรี เพื่อเข้ามาช่วยระงับเหตุ

เบื้องต้นได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลว่า หญิงคนดังกล่าวติดเชื้อโควิด ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่เกิดความยากขึ้นไปอีกเท่าตัว ประกอบกับคนไข้เริ่มมีอาการเครียดมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีผู้คนเข้ามามุงดูเหตุการณ์จำนวนมาก จนคุ้มคลั่งอาละวาดหนักไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้ โดยยังได้ใช้ก้อนหินขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่ และถ่มน้ำลายใส่เป็นระยะ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้สวมชุดพีพีอี เพื่อเพิ่มความระมัดระวังก่อนได้กระจายกำลังเข้ากระชับพื้นที่ให้อยู่ในวงจำกัด โดยทาง รปภ. และ ตำรวจ ได้เข้าชาร์จตัวหญิงคนดังกล่าวให้นอนลงกับพื้น แต่เจ้าตัวพยายามดิ้นรนขัดขืนตลอดเวลา โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที จึงสามารถล็อกตัวหญิงคนดังกล่าว ให้นอนลงกับเปลได้เป็นสำเร็จ ก่อนที่ทางทีมแพทย์ พยาบาล จะนำตัวขึ้นรถฉุกเฉิน กลับไปรักษาอาการทันที

จากการสอบถามลูกสาวของผู้ป่วย บอกว่า สาเหตุที่เดินทางมาที่โรงพยาบาลในวันนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ตนและแม่ พักอาศัยอยู่ที่บ้านพักที่ อ.ขลุง โดยแม่ทำงานเป็นคนเฝ้าล้งผลไม้ในพื้นที่ ต.แสลง อ.เมืองจันทบุรี ต่อมาจากการสุ่มตรวจคัดกรองเชิงรุก พบมีคนงานที่ล้งติดเชื้อโควิด ซึ่งคนงานที่เหลือถือเป็นกลุ่มเสี่ยง รวมถึงแม่และเพื่อนคนงานที่เหลือ จึงพากันมาตรวจหาเชื้อโควิด และต้องเดินทางมาฟังผลตรวจในวันนี้