สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ว่า จากกรณีรัฐบาลโปแลนด์รายงาน มีการยิงขีปนาวุธลูกหนึ่งตกในพื้นที่ของหมู่บ้านขนาดเล็กแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ ห่างจากพรมแดนระหว่างโปแลนด์กับยูเครน ประมาณ 6 กิโลเมตร เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย โดยขีปนาวุธลูกดังกล่าว เป็นอาวุธที่ “ผลิตในรัสเซีย” นั้น


แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของรัฐบาลวอชิงตันอย่างน้อย 3 คน กล่าวว่า ผลการประเมินเบื้องต้นโดยหน่วยงานข่าวกรองระบุว่า กองทัพยูเครน เป็นผู้ยิงขีปนาวุธลูกดังกล่าว เพื่อสกัดกั้นความพยายามโจมตีทางอากาศของกองทัพรัสเซีย


แม้สภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กระทรวงกลาโหมและหน่วยงานแห่งอื่นที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลวอชิงตัน ยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับรายงานดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวเป็นนัยแล้วว่า แม้ขีปนาวุธลูกดังกล่าวผลิตในรัสเซีย “แต่ไม่จำเป็นเสมอไป” ว่า รัสเซียต้องเป็นผู้ยิงขีปนาวุธลูกนั้น


ด้านกระทรวงกลาโหมของรัสเซียออกแถลงการณ์ปฏิเสธว่า ขีปนาวุธซึ่งตกลงในดินแดนของโปแลนด์ “เป็นของรัสเซีย” และประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และการให้ข้อมูลของทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ และสื่อหลายแห่งฝ่ายตะวันตก “มีวัตถุประสงค์ยั่วยุ เพื่อยกระดับความรุนแรงของการสู้รบ”.

เครดิตภาพ : REUTERS