กรณี มีคนร้ายก่อเหตุปาระเบิดลูกเกลี้ยง M67 จำนวน 6 ลูกใส่บ้านเลขที่ 10 หมู่ 5 ต.เมืองศรีไค อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ขณะที่เจ้าของบ้านกับญาติกำลังนั่งล้อมวงกินข้าว ช่วงค่ำวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้ทรัพย์สินในบ้านและตัวบ้านได้รับความเสียหาย สะเก็ดระเบิดถูกโหนกแก้มขวาของ นายสมภาร สินถาวร บาดเจ็บเล็กน้อย ภายหลังตำรวจสืบสวนพบว่าผู้ก่อเหตุไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็นฝีมือของ นายสิรภพ หรือดาบตึ๋ง วงมาเกษ อายุ 42 ปี อดีตตำรวจชุดสืบสวน บก.ภ.จว.อุบลราชขธานี ซึ่งเป็นเครือญาติพี่น้องกัน ต้องการมาตามเอาคืน โดยก่อนหน้านี้เคยมีเรื่องราวกันเพราะฝ่ายนายตำรวจชอบยิงปืนขึ้นฟ้าบ่อยครั้ง แม้ฝ่ายญาติเตือนก็ไม่ฟัง ทำให้ต้องร้องเรียนผู้บังคับบัญชา กระทั่งสุดท้ายถูกให้ออกจากราชการ ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ล่าอดีตตร.สืบอุบลฯป่าบึ้มใส่ชาวบ้าน กำชับชุดจับระวังอีกฝ่ายปืนดุ

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงกลางดึกที่ผ่านมา (16 พ.ย.) พ.ต.ท.บวรศักดิ์ คำรังษี รอง ผกก.(สืบสวน) สภ.วารินชำราบ สืบทราบว่า นายสิรภพ หลังก่อเหตุได้หลบหนีไปต่างจังหวัด กระทั่งมีรายงานแจ้งว่าแอบกลับเข้ามาหลบซ่อนในพื้นที่ โดยพักที่ รีสอร์ท แห่งหนึ่งใน ต.ศรีไค อ.วารินชำราบ จึงนำกำลังชุดสืบสวน นำหมายศาลจังหวัดอุบลราชธานี ที่ 195/2565 ลงวันที่ 3 พฤษภาคม 2565 เข้าปิดล้อมจับกุมตัวไว้ได้

สอบสวนเบื้องต้นให้การอ้างว่า สาเหตุมาจากมีเรื่องบาดหมางผิดใจกันกับกลุ่มเพื่อนบ้านมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งถูกร้องเรียนถึงผู้บังคับบัญชา จนถูกสั่งให้ออกจากราชการจึงเกิดความโกรธแค้น วันเกิดเหตุดื่มสุราจนเมาขาดสติก่อนนำระเบิด M67 ที่ซื้อมาจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน โยนใส่บ้านเพื่อนบ้านไป 6 ลูก มีผู้บาดเจ็บจริง จากนั้นได้หลบหนีไปทำงานที่ต่างจังหวัดนาน 7 เดือน คิดว่าเรื่องน่าจะเงียบแล้ว จึงแอบกลับมาบ้านหาครอบครัว กระทั่งมาถูกจับกุมดังกล่าว

เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับ “พยายามฆ่าผู้อื่น, มีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน, ทำให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์สินของบุคคลอื่นและทำให้เสียทรัพย์ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.วารินชำราบ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.