สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองรามัลเลาะห์ ฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ว่า กระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์รายงาน การเกิดเหตุเพลิงไหม้จากภายในอาคารพักอาศัยความสูง 4 ชั้น ตั้งอยู่ภายในค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลีย ซึ่งเป็นพื้นที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น ในเขตทางเหนือของฉนวนกาซา เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น


เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ เบื้องต้นมีการยืนยันผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ขณะที่สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้อยู่ระหว่างการสอบสวนโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


อนึ่ง สื่อท้องถิ่นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในกระทรวงมหาดไทยของปาเลสไตน์ ว่า อาคารที่เกิดเหตุเป็นสถานที่เก็บน้ำมันเบนซินจำนวนมาก และในช่วงเกิดเหตุมีการจัดงานเลี้ยง จึงอาจเกิดความประมาท และส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้


ด้านรัฐบาลอิสราเอลประกาศอนุญาตเป็นกรณีพิเศษ ให้เจ้าหน้าที่ของปาเลสไตน์สามารถลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ให้ข้ามจุดผ่านแดนเข้ามารับการรักษาในอิสราเอลได้


ทั้งนี้ ค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลียเป็นหนึ่งในนิคมผู้ลี้ภัยทั้งหมด 8 แห่งในฉนวนกาซา มีผู้อยู่อาศัยมากกว่า 2.3 ล้านคน ถือเป็นหนึ่งในพื้นที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในโลก.

เครดิตภาพ : REUTERS