เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ถนนดินสอ เขตพระนคร กทม. (มุ่งหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย) ภายหลังกลุ่มผู้ชุมนุมราษฎรหยุด APEC 2022 ได้มีการเคลื่อนขบวนและปิดถนนทุกเลนบนถนนดินสอ พร้อมยืนยันเดินเท้ามุ่งหน้าไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อนำเสนอข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น ความคืบหน้าล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำบนรถปราศรัยเคลื่อนที่ได้มีการประกาศยกระดับการชุมนุม ยืนยันให้เวลา 20 นาทีเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรึงกำลัง ก่อนเตรียมพร้อมฝ่าแนวกั้น ไม่ว่าจะเป็น รถตำรวจ และแนวตำรวจควบคุมฝูงชน ทั้งยังสั่งการให้มวลชนดันรถคันดังกล่าว เพื่อนำสิ่งกีดขวางออก และไม่ขอฟังคำประกาศของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากนั้นมวลชนได้ตรึงกำลังเขย่ารถตำรวจอย่างรุนแรง ก่อนเกิดการปะทะเดือดระหว่างตำรวจควบคุมฝูงชนและผู้ชุมนุมหลายนาที โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการใช้โล่ดันและใช้กระบองยางป้องกันตัว

ขณะที่ตัวแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า เราเพียงทำหน้าที่รักษาแนวไว้ ไม่ประสงค์หรือมีเจตนาใช้กำลังควบคุมมวลชน พร้อมขออย่าขว้างปาสิ่งของ และประกาศเตือนว่าสิ่งที่กลุ่มผู้ชุมนุมทำนั้นมีความผิดทางกฎหมาย ทั้งนี้ หัวหน้าหน่วยควบคุมฝูงชนได้ประกาศว่า หากใครฝ่าแนวกั้นมาให้ดำเนินการจับกุมตัว เนื่องจากแกนนำบนรถเคลื่อนที่ปราศรัยได้ระบุว่า เหลือเวลาอีก 2 นาทีที่จะให้มวลชนเคลื่อนฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ต่อมาเวลา 10.05 น. มายด์-ภัสราวลี ตัวแทนแกนนำ ได้ขึ้นรถเคลื่อนที่ปราศรัย ระบุว่า รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำให้เจ้าที่ตำรวจต้องมาต่อสู้กับประชาชนทั้งๆที่พวกเราคือพวกเดียวกัน ตนอยากให้พวกท่านหันหน้าไปยังผู้บังคับบัญชาของพวกท่าน หากหัวหน้าของพวกท่านแน่จริงให้ลงมาคุยเอง เพราะสิ่งที่ตำรวจกำลังทำมันคือการละเมิดสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพของประชาชนที่ได้รับรองตามระบอบประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ ดังนั้น เท่ากับว่าพวกท่านกำลังละเมิดรัฐธรรมนูญ หน้าไม่อาย จับตัวป้าเป้า จับตัวแม่ๆเสื้อแดงไป ตนถามหน่อยว่าเขามีอาวุธหรือไม่ เขาไปทำอะไรให้พวกท่านเจ็บช้ำน้ำใจนักหนาถึงได้ควบคุมตัวไปเช่นนั้น ขอให้ปล่อยตัวพวกเขาออกมาทันที.