เมื่อวันที่ 17 ส.ค. นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก ว่าที่ ร.ท.สมชาย เรืองจันทร์ นายอำเภอกาญจนดิษฐ์ ว่ามีการลักลอบเล่นพนันชนไก่ จึงสั่งให้ดำเนินการจับกุม ต่อมาสืบทราบว่ามีเหตุจริง เป็นกลุ่มนักพนัน ลักลอบเล่นพนันชนไก่กันในสวนปาลมน้ำมัน ริมคลองชลประทาน หมู่ 2 ต.ท่าอุแท อ.กาญจนดิษฐ์ ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว อ.กาญจนดิษฐ์ นำโดย ว่าที่ ร.ต.เอกชัย ชูนาค ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง ว่าที่ ร.ต.หญิง ยศกมล ช่วยบำรุง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กาญจนดิษฐ์ สมาชิก อส.อ.กาญจนดิษฐ์ที่ 5 และเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ (ฉก.เขาแก้ว) จึงสนธิกำลังร่วมกันบุกเข้าตรวจสอบ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา

นายวิชวุทย์ เผยอีกว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบนักพนันชนไก่จำนวนมากกำลังตีไก่กันสนุกสนาน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ถึงกับวงแตกวิ่งหนีกระเจิงไปคนละทิศละทาง เจ้าหน้าที่จึงไล่ติดตามจับกุมตัวกับมาได้ 12 คน พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นไก่ชนเพศผู้ 14 ตัว ซากไก่ชนเพศผู้ 4 ตัว สุ่มขังไก่ 59 ลูก ผ้าคลุมสุ่มไก่ 29 ผืน ผ้ารองพื้นสุ่มไก่ 25 ผืน เก้าอี้สำหรับรองสวมเดือยไก่ 11 ตัว เก้าอี้พลาสติกนั่งชมข้างสังเวียน 76 ตัว บัญชีประกบคู่ไก่ชน 2 แผ่น ยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (น้ำพืชกระท่อม) 800 มิลลิลิตร โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง รถกระบะ 3 คัน และรถจักรยานยนต์ 1 คัน

ผวจ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ชุดจับกุมสืบสวนคาดว่ากลุ่มนักพนันมีการลักลอบจัดพนันชนไก่ มาระยะหนึ่งแล้ว โดยปรับพื้นที่ในสวนปาล์มที่อยู่ห่างไกลเป็นสถานที่จัดขนไก่และเล่นพนันกันโดยไม่สนสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด จึงให้ดำเนินการทางกฎหมายอย่างจริงจัง เบื้องต้นแจ้ง 3 ข้อหา ร่วมกับพวกที่หลบหนีร่วมกันลักลอบเล่นการพนันชนไก่พนันเอาทรัพย์สินกันโดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพระราชกำหนดการบริหารในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 1 ข้อ 5 เรื่องการชุมนุม ห้ามทำกิจกรรม การมั่วสุม ที่เป็นการเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค และร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (น้ำพืชกระท่อมปรุงแต่ง) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย ทั้งนี้ ยังให้เร่งสืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมผู้ที่หลบหนีและผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เนื่องจากเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนขณะที่ยังมีการแพร่ระบาดโควิด-19