เมื่อช่วงเย็นวันที่ 19 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานคืบหน้าการกู้ร่างนายมาวิน เนตร์เดชา นักท่องเที่ยวชาวกรุงเทพฯ อายุ 18 ปี ประสบอุบัติเหตุตกจากเจ็ทสกี ร่างจมสูญหายไปใต้ท้องน้ำกลางทะเลสาบอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ หมู่ 5 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา ภายหลังนำโดรนใต้น้ำลงตรวจสอบแล้วพบร่างน้องเมื่อช่วงเช้าแล้ว ว่า ทีมค้นหาได้ประชุมวางแผนร่วมกับทีมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยต่างๆ จากหลายจังหวัด โดยวางแผนระดมกำลังกันร่วม 200 นาย พร้อมอุปกรณ์การค้นหาทั้งใต้น้ำ ผิวน้ำและอากาศ รวมทั้งทางอากาศมาอย่างครบชุด เดินทางย้อนกลับมาค้นหาร่างน้องมาวินอีกครั้งหนึ่ง ด้วยการตั้งกองอำนวยการศูนย์บัญชาการ ที่บริเวณริมฝั่งอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ โดยที่บริเวณกองอำนวยการนั้น เจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมด้วยการแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน รวมทั้งจัดเตรียมโรงครัวเพื่อประกอบอาหารเอาไว้ด้วย โดยมี น.ส.เกสรา เฟื่องฟู อายุ 37 ปี ผู้เป็นแม่เฝ้าติดตามการกู้ร่างอย่างมีความหวัง

ด่วน! สแกนพบร่าง ‘มาวิน’ แล้ว จมเขื่อนศรีนครินทร์ 70 เมตร เร่งวางแผนกู้ศพ

กระทั่งเวลาประมาณ 14.30 น. ทีมนักประดาน้ำพร้อมโดรนใต้น้ำ ตรวจพบร่างของน้องมาวิน ซึ่งทีมค้นหาได้ดำลงไปเป็น 4 ทีม ต่อกันคล้ายขั้นบันได ความลึกกว่า 60 เมตร 45 เมตร 40 เมตร และคนสุดท้าย 35 เมตร เป็นการปฏิบัติตามกฎระเบียบของการดำน้ำ และนักประดาน้ำรายที่ดำลงไปเกิน 60 เมตร พร้อมโดรนใต้น้ำได้พบร่างน้องมาวิน แต่ยังไม่สามารถดำลงไปลึกกว่านี้ได้ เพราะอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตจึงต้องกลับขึ้นมา ก่อนให้เจ้าหน้าที่แพทย์สนามทำการตรวจเช็คร่างกาย บางรายเกิดอาการอ่อนเพลียต้องนำส่งโรงพยาบาลเฝ้าติดตามดูอาการอย่างใกล้ชิด โดยแจ้งว่าน้ำด้านล่างมีความเย็นและคลื่นแรงมาก

จากนั้นภารกิจการค้นหาในวันนี้ต้องยุติลงในเวลา 16.30 น. เพื่อมาร่วมประชุมวางแผนการนำร่างน้องมาวิน ขึ้นจากจุดที่ตรวจพบอีกครั้ง เบื้องต้นคาดว่าความลึกน่าจะอยู่ระดับความลึกเกิน 100 เมตร ซึ่งทางทีมค้นหาได้ติดต่อไปยังทีมนักประดาน้ำในจังหวัดภูเก็ต ให้มาช่วยเหลือนำร่างน้องมาวิน ขึ้นมาจากจุดที่พบ ซึ่งทีมงานได้จัดทำพิกัดไว้เรียบร้อย โดยในวันพรุ่งนี้(20พ.ย.)จะดำลงไปอีกครั้งเพื่อนำร่างน้องมาวิน ขึ้นมาต่อไป

สำหรับการค้นหาเริ่มตั้งแต่ช่วงสายๆของวันนี้ (19 พ.ย.) และล่าสุดเวลา 14.00 น.ที่ผ่านมา น.ส.เกสรา หรือ แม่ของน้องมาวิน ได้แชร์เฟซบุ๊กของ ผู้ใหญ่เบียร์ พิทักษ์ชีพ ที่โพสต์ระบุเอาไว้ว่า “ ยืนยัน100 น้องนอนหงายหน้าสะภาพไม่เน่าไม่เปื่อยครับ แต่ไม่สามารถลงรูปได้นะครับความลึกที่ 70 เมตร สุดยอดครับ พวกเราทุกคน ผมยืนยันดูจอด้วยตัวเองเห็น…มาวินกลับไปหาแม่นะไอ้น้อง” ทีมดำน้ำกำลังลงกู้ร่างน้องขึ้นมาครับขอให้ทุกคนปลอดภัย โดยนายฝันเด่น และเทิดศักดิ์ นัดสูงวงศ์ ทีมตอบโต้ภัยพิบัติเหตุการณ์นครปฐม นายชัยณัฐ วันเชียง ทีมกู้ภัยมังกรคนเสื้อแดงใส่หมวก ครูฝึกนักดำน้ำ ที่ลงไปค้นหาน้องมาวิน ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่ร่วมกับทีมที่ลงไปค้นหาในวันนี้ ว่าอันตรายมากพอสมควร หากร่างกายไม่แข็งแรงจริงๆอาจล่วงได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการกู้ร่างในวันนี้ ได้มีระดมทีมกู้ภัยจากหลายภาคส่วน หนึ่งในนั้นมี ฝันดี-ฝันเด่น ดารานักร้องชื่อดัง มาร่วมกู้ร่างน้องมาวินด้วย อย่างไรก็ตามร่างน้องมาวินอยู่ในระดับความลึกเกินกว่า 70 เมตร อีกทั้งกระแสน้ำลึกลงไปคลื่นแรงประกอบกับเย็นมาก ทำให้วันนี้ยังไม่สามารถน้ำร่างขึ้นมาได้ ต้องปฏิบัติการณ์ต่อในวันพรุ่งนี้(20 พ.ย.) ทั้งนี้จากการใช้โดรนใต้น้ำถ่ายภาพขึ้น ทำให้พบว่า สภาพร่างของน้องมาวินรวมทั้งชุดที่ใส่ยังคงสภาพเดิมมากที่สุด ไม่เน่าเปื่อยแม้จมอยู่ใต้น้ำเกือบ 30 วัน ส่วนสาเหตุที่คาดว่าร่างน้องมาวินยังไม่เน่าเปื่อยนั้น เชื่อได้ว่ามาจากหลักวิทยาศาสตร์ ที่กรณีจมน้ำเสียชีวิต หากศพจมอยู่ใต้ท้องน้ำ หรือโดนกดทับจนจมอยู่ใต้น้ำ จะเน่าช้ากว่าศพที่ลอยขึ้นมาเหนือผิวน้ำ เนื่องจากศพอยู่ใต้ท้องน้ำจะสัมผัสกับออกซิเจนในระดับต่ำกว่าในระดับผิวน้ำ.