เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณี พลายงาทอง กับ พลายทองคำ เปิดศึกชนช้างภาค 2 ช่วงเช้าของวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯเขาใหญ่ ท่ามกลางช่างภาพสัตว์ป่า ต่างมาเฝ้าดูช้างพลายงาทอง กับ พลายทองคำ ช้างป่า 2 ตัวที่คาดว่าจะเป็นพี่น้องกัน โดยมีอายุราวกว่า 40 ปีที่ต่อสู้กันอย่างดุเดือด บริเวณ กม.ที่ 29 ฝั่ง จ.ปราจีนบุรี

แมตช์ล้างตา! ศึกชนช้างภาค 2 ‘พลายงาทอง’ ปะทะ ‘พลายทองคำ’ ห้ามกันวุ่นเขาใหญ่

เจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้าง เปิดเผยว่า ร่องรอยจากการต่อสู้ของช้างตัวผู้ทั้งสองตัวในคำรบที่ 2 คาดว่า พลายงาทองได้รับบาดเจ็บจากการถูกพลายทองคำเอางาแทงเข้าไปที่กระพุ้งแก้ม ทำให้มีเศษเนื้อของพลายงาทองตกอยู่ตรงบริเวณจุดที่ชนกัน ซึ่งตลอดทั้งวันที่ 19 พ.ย. เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้มีเฝ้าระวังตามจุดที่คาดว่าช้างทั้ง 2 ตัวจะออกมาเจอกันอีก เพื่อหาอาหารกินตามธรรมชาติ และคาดว่าพลายงาทองกับพลายทองคำน่าจะออกมาต่อสู้กันอีก จนกว่าจะมีตัวใดตัวหนึ่งยอมแพ้กลับไป

ด้านช่างภาพรายหนึ่ง เปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า รู้สึกตื่นเต้นมาก ที่ได้เจอกับเหตุการณ์ช้างชนช้างเพราะไม่เคยเห็นมาก่อน ตนเองเป็นนักถ่ายภาพมานานก็เพิ่งเคยเจอ โดยช้างทั้ง 2 ตัวนั้นใช้เวลาในการต่อสู้ประมาณ 1 นาที ก่อนที่ทั้ง 2 ตัวจะแยกย้ายแล้วเดินกลับเข้าป่าไป

ต่อมาเมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 19 พ.ย. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวว่า พบช้างกำลังออกมาจากป่าตรงบริเวณ กม.ที่ 28 ฝั่ง จ.ปราจีนบุรี จึงจัดกำลังเพื่อไปดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นวันหยุดมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเกรงว่าจะได้รับอันตราย พบว่าช้างที่ออกมาหาอาหารกินนั้นเป็นพลายงาทอง ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้ และเป็นการคาดการณ์ว่าถ้าช้างทั้ง 2 ตัวมาพบกันอีกครั้ง ทั้ง 2 ตัวจะต้องมีการต่อสู้กันอีกครั้งเพื่อประกาศความเป็นใหญ่

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามดูอาการของพลายงาทอง ที่ได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้ ขณะที่ทางผู้สื่อข่าวได้ข้อมูลจากทางเจ้าหน้าที่ว่าสาเหตุหลักๆ ที่ช้างทั้ง 2 ตัวนั้นชนกัน มาจากสาเหตุอาการตกมัน และเกิดการแย่งชิงพื้นที่ เพื่อประกาศความยิ่งใหญ่ และอีกอย่างเพื่อเป็นการประลองกำลังกัน.