กรณีช้างป่าเขาใหญ่ พลายงาทอง กับ พลายทองคำ เป็นช้างขนาดใหญ่ ที่มีอาการตกมันทั้งคู่ และอยู่ในช่วงฤดูผสมพันธ์ุ คาดทั้งคู่มีอาการหงุดหงิด เกิดการต่อสู้ชนกัน บริเวณริมถนน ช่วง กม.29-30 ระหว่าง ที่ทำการอุทยานฯ-เหวนรก จ.ปราจีนบุรี จนทำให้ พลายทองคำ งาขนาดใหญ่หักเป็น 2 ท่อนตกอยู่ ต่อมาเจ้าหน้าที่ออกติดตาม เพื่อจะได้นำสัตวแพทย์เข้าไปดูแลอาการ และให้ยา โดยเพียงทั้งสอง และตรวจสอบตามตัวไม่พบบาดแผลจากการต่อสู้ มีเพียง พลายทองคำ ที่สภาพงาข้างขวาหัก ตามที่ได้เสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ศึกช้างชนช้าง​! ‘พลายงาทอง’ ปะทะเดือด ‘พลายทองคำ’ งากระเด็น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบ พลายทองคำ กับ พลายงาทอง กำลังต่อสู้กันอีกครั้ง โดยเป็นการต่อสู้กันถึง 2 รอบ รอบแรกเวลาประมาณ 07.00 น. และอีกรอบเวลา 07.30 น. บริเวณโค้ง กม.29 ห่างจากน้ำตกเหวนรก ประมาณ 6 กม. ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องรีบเข้าห้ามศึก จนทั้งคู่ต่างเดินแยกย้ายกันเข้าป่าไป โดยยังแสดงอาการมองชำเลืองใส่กันด้วยท่าทีไม่พอใจอยู่ตลอดเวลา

พบแล้ว ‘พลายทองคำ’ งากระเด็น เดินออกป่าท่าทางเศร้า ตามตัวไร้บาดแผล

ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถตรวจสอบอาการบาดเจ็บของทั้ง 2 ได้ ทำได้เพียงเฝ้าระวังไม่ให้ทั้งคู่ต่อสู้กันอีก ซึ่งคาดการณ์ว่าจะต่อสู้กันอีกแน่นอน

ขอบคุณภาพ/ นายวินัย จินดากลาง หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.20 (น้ำตกเหวนรก)