จากกรณีช้างป่าเขาใหญ่ พลายงาทอง กับพลายทองคำ เป็นช้างขนาดใหญ่ ที่มีอาการตกมันทั้งคู่ และอยู่ในช่วงฤดูผสมพันธ์ คาดทั้งคู่มีอาการหงุดหงิดเกิดการต่อสู้ชนกัน บริเวณริมถนน ช่วง กม.29-30 ระหว่าง ที่ทำการอุทยานฯ-เหวนรก จ.ปราจีนบุรี จนทำให้ พลายทองคำ งาขนาดใหญ่หักเป็น 2 ท่อนตกอยู่ ต่อมาเจ้าหน้าที่ออกติดตาม เพื่อจะได้นำสัตวแพทย์เข้าไปดูแลอาการ และให้ยา โดยพบเพียง พลายงาทอง ออกมาเดินอยู่บนถนน ในบริเวณจุดที่ชนกัน สภาพตามตัวไม่พบบาดแผลจากการต่อสู้ คาดว่า ออกมาค้นหาคู่ต่อสู้ ส่วน พลายทองคำ ที่ได้รับบาดเจ็บ ยังไม่พบตัว นั้น

ศึกช้างชนช้าง​! ‘พลายงาทอง’ ปะทะเดือด ‘พลายทองคำ’ งากระเด็น

คืบหน้าเมื่อเวลา 13.20 น. วันที่ 12 พ.ย. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับแจ้งจากนายสถาพร ธีระวัฒน์ หัวหน้าเขตการจัดการ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ 5 ว่า เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า พบพลายทองคำ เดินออกจากป่ามาบนถนนด้วยท่าทางเศร้าสร้อย จากการตรวจสอบพบงาด้านขวาหัก และปลายงาด้านซ้ายบิ่นหัก เกิดจากการชนกับพลายงาทอง ตามร่างกายเบื้องต้นไม่พบมีบาดแผล

นายชัยยา กล่าวต่อว่า งาของพลายทองคำที่หัก 2 ท่อน จากการตรวจสอบ โคนของงาคล้ายผุ โดยนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะขอนำเก็บไว้ที่อุทยานฯ เขาใหญ่ ในตู้กระจกจัดแสดงเพื่อเป็นอนุสรณ์ ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เนื่องจากเพิ่งพบครั้งแรกที่งาหลุดหัก 2 ท่อน จากช้างที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยนักเล่นเครื่องรางของขลัง ต่างต้องการว่าเป็นของดีและขลัง

ด้านหมอล็อต นายสัตวแพทย์ (น.สพ.) ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้าฝ่ายจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช ได้เดินทางมาตรวจสอบและดูอาการของ พลายทองคำ พร้อมกล่าวว่า งาช้างที่หัก จากการตรวจสอบมีลักษณะผุ เกิดจากด้านโภชนาการ ขาดเกลือแร่จากธรรมชาติที่นำมาสร้างกระดูก ส่วนงาก็ถือเป็นฟันของช้าง อาจจะไม่ได้ต่อสู้กันแบบเอาเป็นเอาตาย ซึ่งจะให้เจ้าหน้าที่คอยดูอาการของพลายทองคำ ที่โคนงาที่หักว่า มีการอะไรไหม อย่างไรก็ดี ขอเชิญชวนให้สมาคมอนุรักษ์ และกลุ่มอนุรักษ์ รวมทั้งหน่วยงาน องค์กรต่างๆ นำเกลือแร่มาทำโป่งเทียมเพิ่มแร่ธาตุให้กับสัตว์ป่า เนื่องจากโป่งเกลือแร่ในธรรมชาติเหลือน้อยแล้ว

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ภายหลังจากเกิดการชนกันระหว่าง พลายทองคำ กับ พลายงาทอง ได้ 1 วัน มีนักท่องเที่ยวพบ พลายทองคำ เดินออกมาจากชายป่า บริเวณก่อนถึงดงยาง ห่างจากจุดที่ต่อสู้กันไม่มากนัก เผนให้เห็นสภาพงาหักกระเด็นด้านซ้ายชัดเจน แต่ไม่พบบาดแผลอันตรายแต่อย่างใด โดยเดินไปตามถนนบนอุทยานฯเขาใหญ่ ฝั่ง จ.ปราจีนบุรี โดยภายหลังจากเดินเข้าป่าไปสักพัก ได้มีพลายงาทองเดินตามออกมา แต่ไม่มีการต่อสู้กันแต่อย่างใด.

ขอบคุณภาพ สุวิทย์ วงศ์จินดา