สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ว่า ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส กล่าวในช่วงหนึ่งของการพบหารือระดับทวิภาคี กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำ กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ( เอเปค ) เมื่อวันเสาร์ เสนอความพร้อมของสหรัฐ ในการช่วยไทยพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ ผ่านเตาปฏิกรณ์ขนาดเล็กแบบใหม่


โครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนริเริ่มเป้าหมายการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ( Net Zero World Initiative ) ซึ่งรัฐบาลวอชิงตันเปิดตัวที่การะชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามกรอบของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ( ยูเอ็นเอฟซีซีซี ) ครั้งที่ 26 หรือ “คอป 26” ที่สกอตแลนด์ เมื่อปีที่แล้ว ร่วมกับภาคเอกชนและผู้ร่วมบริจาคหลายแห่ง เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด


ทั้งนี้ สหรัฐเสนอมอบความช่วยเหลือทางเทคนิคให้แก่ไทย ในการพัฒนาเตาปฏิกรณ์ขนาดเล็กแบบแยกส่วน ซึ่งสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย ในทางทฤษฎีถือว่า เตาปฏิกรณ์ลักษณะนี้มีความปลอดภัยกว่าเตาปฏิกรณ์ขนาดใหญ่ เนื่องจากไม่ต้องอาศัยมนุษย์ในการปิดเครื่อง เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐจะทำงานร่วมกับฝ่ายไทย เพื่อให้การติดตั้งอุปกรณ์นี้เกิดผลประโยชน์สูงสุด ไม่ว่าจะเป็นในด้านความปลอดภัยหรือการใช้งาน


ปัจจุบัน ไทยยังไม่ใช่ประเทศซึ่งใช้พลังงานนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตาม รายงานวิเคราะห์ของหน่วยงานหลายแห่งระบุว่า ไทยเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงสูงต่อการได้รับผลกระทบจากจากภาวะสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง อนึ่ง รัฐบาลไทยประกาศเป้าหมายลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ ภายในปี 2608.

เครดิตภาพ : REUTERS