การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ วันจันทร์ที่ 21 พ.ย. กลุ่ม B เวลา 20.00 น. ตามเวลาไทย ถ่ายทอดสดช่องทรูโฟร์ยู 24 /Truesport 2 (667) ที่สนามคาลิฟา อินเตอร์เนชันแนล สเตเดียม ในเมืองอัล รายยาน “สิงโตคำราม” อังกฤษ เจ้าของแชมป์โลก 1966 เจอกับ “เปอร์เซีย” อิหร่าน หนึ่งในตัวแทนจากทวีปเอเชีย

แกเรธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษ ทีมอันดับ 5 โลก หมายมั่นปั้นมือว่าจะคว้าแชมป์โลกให้ได้ หลังจากเข้าถึงรอบรองชนะเลิศเมื่อ 4 ปีก่อน ต่อด้วยเข้าชิงชนะเลิศยูโร 2020 สภาพทีมล่าสุดที่ลงซ้อมกันภายใต้สภาพอากาศร้อนเอาเรื่อง เจมส์ แมดดิสัน มิดฟิลด์จากเลสเตอร์ ยังไม่หายเจ็บเข่าจนต้องซ้อมเดี่ยว เช่นเดียวกับ ไคล์ วอล์คเกอร์ จากแมนฯ ซิตี

เคนนำทัพ-แม็คไกวร์เฝ้าหลัง
สื่ออังกฤษคาดว่า เซาธ์เกต จะวางหมากเซ็นเตอร์แบ๊ก 3 ตัวในระบบ 3-4-3 จอร์แดน พิคฟอร์ด เป็นผู้รักษาประตู แฮร์รี แม็คไกวร์ กองหลังจอมเสยผมจาก แมนฯ ยูไนเต็ด ประสานงานกับ เอริค ดายเออร์ และ จอห์น สโตนส์ ในแผงหลัง ตรงกลางเป็นดาวเตะพลังหนุ่ม จู๊ด เบลลิงแฮม กับ ดีแคลน ไรซ์ โดยมี ลุค ชอว์ และ คีแรน ทริปเปียร์ เป็นวิงแบ๊ก เกมรุก แฮร์รี เคน กัปตันทีมดาวยิงคนสำคัญ ที่เป็นดาวซัลโวเมื่อ 4 ปีที่แล้วด้วยการซัดไป 6 ประตู ปักหลักหน้าเป้า ฟิล โฟเดน และ บูกาโย ซากา เป็นตัวจี๊ดลากเลื้อยริมเส้น

อิหร่านเช็กหอกเลเวอร์คูเซน
อิหร่าน ทีมอันดับ 20 โลกแต่เป็นอันดับ 1 ของทวีปเอเชีย ภายใต้การนำของ คาร์ลอส กีรอซ กุนซือชาวโปรตุเกส อดีตมือขวาเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่กลับมาคุมทีมรอบสองเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา

ผลงานในรอบคัดเลือกโซนเอเชีย ยิง 49 เสียแค่ 8 ประตู ชนะ 14 จาก 18 นัดกระทั่งผ่านเข้ารอบสุดท้าย สภาพทีมมีเรื่องให้หนักอกหนักใจแค่ ซาร์ดาร์ อัซมูน กองหน้าจากไบเออร์ เลเวอร์คูเซน อย่างไรก็ตาม คาดว่าน่าจะฟิตสมบูรณ์ทันเวลา

การจัดทีมเน้นหลังแน่นเพื่อมาตั้งรับแล้วโต้กลับระบบ 4-5-1 ผู้รักษาประตู อลิเรซา ไบรานวานด์ กองหลังมี เอห์ซาน ฮาจซาฟี, โชจาอี คาลิลซาเดห์, ฮอสซีน กานานี และ ซาเดก โมฮารามี ตรงกลางแพ็กแน่นๆ อาห์หมัด นูรอลลาฮี, ซาอีด เอซาโตลาฮี, วาฮิด อมิรี, เมห์ดี้ ทาเรมี, อลิเรซา ยาฮันบัคช์ และ ซาร์ดาร์ อัซมูน ยืนค้ำแดนหน้า

บ่อนยกแข้งผู้ดีบดขยี้ยับแน่
อังกฤษ เข้ารอบสุดท้ายในฐานะแชมป์กลุ่มมีผลงานยอดเยี่ยมชนะ 8 เสมอ 2 ยิง 39 ประตูเสียแค่ 3 ประตู แต่ผลงานล่าสุดในยูฟ่า เนชั่นส์ลีก ย่ำแย่หนักมาก แพ้ 3 เสมอ 3 สะกดคำว่าชนะไม่เป็นเลย 6 ครั้งสุด ด้าน อิหร่าน อุ่นเครื่อง 4 เกมหลังสุด ชนะ 2 เสมอ 1 แพ้ 1

แต่ถึงผลงานจะเลวร้ายจนตกชั้นไปลีก B ในถ้วยเนชั่นส์ ลีก แต่บริษัทรับแทงพนันถูกกฎหมายยังมองว่า “สิงโตคำราม” เป็นต่อเยอะมาก ออกราคาต่อรองชนะ 1-3 (แทง 3 จ่าย 1) โอกาสเสมอยังยากราคา 18-5 (แทง 5 จ่าย 18) ส่วน อิหร่าน พลิกล็อกชนะอัตรา 12-1 (แทง 1 จ่าย 12)

อิหร่านเมินการเมืองโฟกัสฟุตบอล
นักเตะอิหร่านกำลังเผชิญกับเสียงเรียกร้องจากนักเคลื่อนไหวในบ้านเกิดให้ใช้ฟุตบอลโลกแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับผู้ที่เสียชีวิตระหว่างการประท้วงในอิหร่านที่ยืดเยื้อมานานกว่า 2 เดือนจนมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 ราย

กัปตันทีม อลิเรซา ยาฮันบัคช์ กล่าวว่า นักเตะมุ่งมั่นไปเกมที่ใหญ่ที่สุดในชีวิตไม่ใช่เรื่องการเมืองของผู้ประท้วง นักเตะมาที่นี่เพื่อเล่นฟุตบอลและคือเรื่องหลักที่ทุกคนมีสมาธิ ส่วนคำถามว่าจะทำตามนักกีฬาอิหร่านคนอื่นหรือไม่ที่ไม่ฉลองแม้ตอนชนะเพื่อเป็นการประท้วงรัฐบาล ยาฮันบัคช์ ตอบว่าแต่ละคนมีความคิดเป็นของตัวเองเกี่ยวกับการฉลองชัยชนะ

ก่อนหน้านี้อิหร่านสวมชุดวอร์มสีดำทั้งชุดตอนเปิดเพลงชาติก่อนเกมอุ่นเครื่อง รวมถึงอีกเกมเมื่อต้นเดือนนี้ที่มีนักเตะแค่ 2 คนที่ร้องเพลงชาติ ที่เหลือยืนสงบนิ่ง ด้าน กีรอซ เผยว่า จะไม่ขัดขวางมุมมองทางการเมืองของนักเตะ

เซเนกัลไร้มาเนเตะดัตช์
กลุ่ม A ที่สนามอัล ธูมามา สเตเดี้ยม ในกรุงโดฮา เวลา 23.00 น. ถ่ายทอดสดทาง JKN 18/Truesport 2 (667) เป็นการเจอกันระหว่าง “สิงโตแห่งเตรันกา” เซเนกัล ทีมอันดับ 18 โลก ตัวแทนจากทวีปแอฟริกา เจอกับ “อัศวินสีส้ม” เนเธอร์แลนด์ ทีมอันดับ 8 โลกจากโซนยุโรปที่เข้ารอบสุดท้ายมาในฐานะแชมป์กลุ่มของรอบคัดเลือก

อลิยู ซิสเซ เฮดโค้ชชาวเซเนกัล เจอข่าวร้ายตั้งแต่ไม่เริ่มทัวร์นาเมนต์ ซาดิโอ มาเน ซูเปอร์สตาร์หมายเลข 1 บาดเจ็บตอนเล่นให้ บาเยิร์น มิวนิก และหมดสิทธิช่วยทีมในฟุตบอลโลก แต่ขุมกำลังที่เหลือซึ่งกระจายค้าแข้งอยู่ทั่วยุโรปพร้อมลงสนาม

การจัดทีม 4-3-3 ผู้รักษาประตู เอดูอาร์ เมนดี แนวรับ คาลิดู คูลิบาลี, อับดู ดิยาโล, โฟเด บัลโล-ตูเร, ยูสซูฟ ซาบาลี กองกลาง อิดริสซา เกย์, นัมปาลิส เมนดี, ปาเป ซาร์ และสามประสานแดนหน้า อิสไมลา ซาร์, บูเลย์ เดีย และ เครปิน ดิอัตตา

ฟาน กัลโวดัตช์ยิงยาวถึงชิงดำ
หลุยส์ ฟาน กัล กุนซือทีมชาติ “กังหันลม” เนเธอร์แลนด์ ที่คว้าอันดับ 3 ฟุตบอลโลก 2014 แต่ไม่เข้ารอบสุดท้ายที่รัสเซีย 2018 เกมนี้ไม่น่าจะมี เมมฟิส เดปาย กองหน้าบาร์เซโลนา ที่ไม่หายบาดเจ็บต้นขา และ มาร์เทน เดอ รูน กองกลางอตาลันตา ที่บาดเจ็บกล้ามเนื้อ

เป็นที่คาดว่า ฟาน กัล เตรียมวางหมากระบบ 3-5-2 ผู้รักษาประตู จัสติน ไบจ์โลว์ เกมรับนำโดย เฟอร์กิล ฟาน ไดค์, เยอร์เรียน ทิมเบอร์ และ สเตฟาน เดอ ฟรายจ์ ตรงกลาง เฟรงกี เดอ ยอง, ดาลีย์ บลินด์, เดนเซล ดุมฟรีส์, นาธาน อาเก และ โคดี กัคโป อยู่หลัง สตีเวน เบิร์กไวจ์น และ วินเซนต์ แยนส์เซน

อดีตกุนซือยูไนเต็ด โวสนั่นว่าทีมชุดนี้ดีพอถึงชิงชนะเลิศว่า “เราไม่มีผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลกในทีมของเรา แต่ผมเชื่อในการสร้างทีมและแทคติก เรามีผู้เล่นที่สามารถทำตามแทคติกของโค้ชได้ เราสามารถไปถึงรอบชิงชนะเลิศ”

ดัตชกำลังโหดไม่แพ้มาหลายนัด
เนเธอร์แลนด์ส ไร้พ่ายเกมทีมชาติมา 15 นัดติดต่อกันแล้ว ทั้งหมดนับแต่ หลุยส์ ฟาน กัล เข้ามาคุมทีมเมื่อปี 2021 โดยสุดท้ายที่ปราชัย คือ แพ้เช็ก 0-2 ในถ้วยยูโร 2020 และยิงประตูไม่ได้แค่นัดเดียวจาก 28 เกมหลังสุด

บริษัทรับแทงพนันถูกกฎหมายของอังกฤษเชื่อว่าขุนพล “อัศวินสีส้ม” น่าจะคว้าชัยได้ไม่ยาก เปิดอัตราต่อรองคว้าชัย 4-7 (แทง 4 จ่าย 7) โอกาสเสมอ 14-5 (แทง 5 จ่าย 14) และโอกาส เซเนกัล พลิกล็อกชนะ 21-4 (แทง 4 จ่าย 21) เรียกว่า เซเนกัล เป็นรองเยอะทีเดียว
สำหรับคู่ดึกเวลา 02.00 น. ถ่ายทอดสด T Sports 7/Truesport 2(667) กลุ่ม B “พญาอินทรี” สหรัฐอเมริกา เจอกับ “มังกรแดง” เวลส์ ที่สนามอาห์หมัด บิน อาลี สเตเดี้ยม ในเมืองอัล รายยาน