รายงานข่าวจากกรมท่าอากาศยาน (ทย.) แจ้งว่า ภาพรวมโครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานขอนแก่น วงเงิน 2,004 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย งานก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่, งานปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารหลังเดิม, งานก่อสร้างอาคารจอดรถยนต์หลังใหม่ และงานปรับปรุงอาคารจอดรถยนต์หลังเดิม มีความคืบหน้าต่อเนื่องประมาณ 88% ขณะนี้ผู้รับจ้างอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารหลังเก่า และได้ย้ายการให้บริการผู้โดยสารมาอยู่ที่อาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่แล้ว ซึ่งในส่วนงานของอาคารฯ หลังใหม่ จะปรับภูมิทัศน์ด้านหน้าอีกเล็กน้อย คาดว่าทั้งโครงการฯ จะแล้วเสร็จ และทั้ง 2 อาคารจะเชื่อมต่อกันภายในเดือน มี.ค.66

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า อาคารผู้โดยสารหลังใหม่ มีเนื้อที่ 28,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) ขณะที่อาคารหลังปัจจุบัน หากปรับปรุงแล้วจะมีพื้นที่เพิ่มขึ้นเป็น 16,500 ตร.ม. เมื่อเชื่อมต่อรวมเป็นหลังเดียวกันจะมีพื้นที่ใช้สอยรวม 44,500 ตร.ม. ช่วยเพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสาร จากเดิมรองรับได้ 1,000 คนต่อชั่วโมง เป็น 2,000 คนต่อชั่วโมง หรือ 5 ล้านคนต่อปี ขณะที่อาคารจอดรถหลังใหม่ และการปรับปรุงอาคารจอดรถยนต์หลังเดิม จะรองรับรถยนต์ได้สูงสุด 1,002 คัน

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สำหรับอาคารที่พักผู้โดยสารหลังเก่า เมื่อปรับปรุงแล้วเสร็จจะเปิดให้บริการสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันแม้จะยังไม่มีเที่ยวบินระหว่างประเทศมาให้บริการ แต่ต้องพัฒนาเพื่อเตรียมรองรับ เนื่องจากความต้องการในการเดินทางระหว่างประเทศของประชาชนในพื้นที่มีแนวโน้มสูงขึ้น และท่าอากาศยานขอนแก่น เป็นท่าอากาศยานศุลกากรอยู่แล้ว สามารถรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศได้เลย ล่าสุด ทางจังหวัดขอนแก่น ได้ทำบันทึกข้อตกลง (MOU) กับเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เพื่อแลกเปลี่ยนกิจกรรมในด้านต่างๆ ทั้งทางด้านสังคม และเศรษฐกิจ รวมถึงการเปิดเที่ยวบินระหว่าง จ.ขอนแก่น และเมืองดานัง ประเทศเวียดนามด้วย

นอกจากนี้ สายการบินไทยแอร์เอเชีย ยังให้ความสนใจกลับมาให้บริการผู้โดยสารแบบ C.I.Q ที่ท่าอากาศยานขอนแก่นด้วย เพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็วให้แก่ผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ ที่จะเดินทางมาต่อเครื่องที่กรุงเทพฯ โดยไม่ต้องผ่านการตรวจอีกครั้ง เนื่องจากผ่านพิธีการศุลกากร (Custom) การตรวจคนเข้าเมือง (Immigration) และผ่านด่านตรวจกักกันพืชและสัตว์ (Quarantine) และทำการเช็กอินมาจากท่าอากาศยานขอนแก่นแล้ว และพร้อมที่จะเดินทางออกนอกประเทศได้เลย ทั้งนี้คงต้องรอให้การปรับปรุงอาคารผู้โดยสารหลังเก่าแล้วเสร็จก่อน จึงจะเริ่มดำเนินการได้   

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ปัจจุบันอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ได้เปิดให้บริการสำหรับการเดินทางภายในประเทศแล้ว แต่ยังไม่สมบูรณ์ 100% ซึ่งในส่วนของร้านค้าจำหน่ายอาหาร และเครื่องดื่มนั้น ขณะนี้ได้ผู้ประกอบการร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านจำหน่ายของที่ระลึก รวมถึงรถเช่าแล้ว อยู่ระหว่างทยอยเปิดให้บริการ คาดว่าจะเปิดครบทั้งหมดทุกร้านภายในสิ้นปี 65 อย่างไรก็ตาม หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย จำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการท่าอากาศยานขอนแก่นเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง เฉลี่ยอยู่ที่วันละ 4-5 พันคน 30-34 เที่ยวบิน อัตราบรรทุกผู้โดยสาร 79% คาดว่าปี 65 ผู้โดยสารอยู่ที่ 1.3-1.4 ล้านคน ขณะที่ช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ปี 62 ผู้โดยสารอยู่ที่ 1.8 ล้านคน.