เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 17 ส.ค. พ.ต.ต.ณรงค์ เฮ็งประเสริฐ สว.(สอบสวน) สภ.เขาสิงโต จ.สระแก้ว รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ บ้านพักเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก.1(บ้านแก้ง) ถนนสุวรรณศร 33 สระแก้ว-กบินทร์บุรี ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย นายไพโรจน์ เที่ยงธรรม นายก อบต.บ้านแก้ง รถดับเพลิง อบต.บ้านแก้ง และ เทศบาลตำบลศาลาลำดวน

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านพักเจ้าหน้าที่อยู่ในพื้นที่สำนักงานหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก.1 (บ้านแก้ง) เป็นบ้านไม้ชั้นเดียวมุงสังกะสี สภาพไฟกำลังลุกไหม้ทั้งหลังและลามไปติดโกดังเก็บไม้พะยูง ดินปืน ของกลางลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เจ้าหน้าที่เร่งระดมกำลังฉีดน้ำดับเพลิงนาน 2 ชั่วโมงจึงสงบ ตรวจสอบทั้งบ้าน โกดังเก็บของกลางและไม้พะยูง เสียหายทั้งหมด

สอบสวนเบื้องต้น นายอดิศักดิ์ บรรณสาร หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก.1 (บ้านแก้ง) กล่าวว่า ขณะนอนพักอยู่ที่สำนักงาน แล้วได้ยินเสียงคิดว่าใครมาเผาอะไรป่านนี้ออกมาดูตกใจเป็นไฟไหม้บ้านพักและลามโกดังเก็บของกลางอย่างรวดเร็ว มีเสียงดังตลอดเวลาคาดว่าเป็นดินปืนของกลางที่ตรวจยึดมาพร้อมกับไม้พะยูง ประกอบกับตัวบ้านเป็นไม้เก่าทั้งหลัง สร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2523

ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร เพราะมีสภาพเก่า แต่อย่างไรเนื่องจากที่เกิดเหตุเป็นสถานที่เก็บของกลาง จึงกันพื้นที่ไว้ กระทั่งเช้าวันเดียวกัน (17 ส.ค.) ได้ประสาน พ.ต.อ.(หญิง) ธิดาพร คุ้มครอง นวท.(สบ4) สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน จ.สระแก้ว นำกำลังมาตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อเก็บพยานหลักฐาน หาสาเหตุเพลิงไหม้อย่างละเอียดอีกครั้งแต่ยังไม่สรุปสาเหตุแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ต้องสรุปรายงานแจ้งหน่วยเหนืออย่างละเอียดอีกครั้ง เนื่องจากที่เกิดเหตุเป็นสถานที่เก็บไม้พะยูงของกลางที่ตรวจยึดและจับกุมได้ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินคดี โดยเจ้าหน้าที่จะมีการตรวจนับซากไม้พะยูงที่เหลืออยู่ในที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อความชัดเจน เพราะไม้พะยูงดังกล่าวหากคดีสิ้นสุดจะมีคำสั่งให้ตกเป็นของแผ่นดิน

โดยทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะเคลื่อนย้ายนำไปใช้ในการก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติ ที่จะจัดสร้างขึ้น ที่อู่บก พหลโยธิน ส่วนอุตสาหกรรมไม้ ต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2557 ให้ใช้ไม้พะยูงของกลางที่คดีสิ้นสุด ก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ไม้มีค่าต่อไป