เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2565 สำนักข่าว People’s Daily ของจีนได้โพสต์คลิปสั้น ๆ ลงบนแพลตฟอร์มติ๊กต็อก เป็นภาพของสัตว์ปีกหายาก ‘ไก่ฟ้าหลังขาว’ 2 ตัว ขณะกำลังโผบินกลางหุบเขาพร้อมเพลงประกอบที่ให้บรรยากาศชวนฝัน พร้อมคำบรรยายสั้น ๆ ว่า “ชาวฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน พบเห็นไก่ฟ้าสีขาวโบยบินกลางหุบเขา ดูราวกับนกฟีนิกซ์จากดินแดนเทพนิยาย” โดยคลิปดังกล่าวเป็นคลิปที่นักท่องเที่ยวชาวจีนบันทึกภาพไว้ระหว่างปีนเขาที่เมืองจางโจว มณฑลฝูเจี้ยน 

ก่อนหน้านั้น ได้มีการเผยแพร่คลิปเดียวกันบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน เช่น เว่ยปั๋ว และโซเชียลมีเดียนอกประเทศอย่าง ทวิตเตอร์ เรียกเสียงชื่นชมทั้งจากชาวเน็ตจีนและต่างชาติเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งกลายเป็นคลิปไวรัลอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังมีผู้ตั้งฉายาให้นกในคลิปว่าเป็น ‘ฟีนิกซ์สีขาว’ (White Phoenix) โดยเทียบว่าเป็น นกเฟิ่งหวง หรือที่ชาวไทยเรียกว่า หงส์ ในตำนานของจีน

นกที่ปรากฏตัวในคลิปคือ ‘ไก่ฟ้าหลังขาวจีน’ เป็นนกสายพันธุ์เก่าแก่ที่สืบประวัติย้อนไปได้ไกลถึงยุคราชวงศ์ถัง โดยเคยปรากฏชื่อในบทประพันธ์ของ หลี่ไป๋ กวีเอกของจีน (ค.ศ. 701-762) ในยุคนั้น

ไก่ฟ้าหลังขาว สายพันธุ์จีน

ไก่ฟ้าหลังขาว หรือไก่ฟ้าสีเงิน (Silver pheasant) มีถิ่นอาศัยในป่าแถบอินโดจีน เช่น ภาคตะวันออกและใต้ของจีน และทางตอนเหนือของไทย เป็นนกขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ตัวผู้จะมีหางยาวมาก ขนบริเวณหลังและหางจะเป็นสีขาว จึงเป็นที่มาของชื่อ ปัจจุบันนับเป็นสัตว์หายาก เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์และอยู่ในรายการสัตว์ป่าคุ้มครองของกฎหมายจีน

สำหรับในประเทศไทย ไก่ฟ้าหลังขาว ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองหายากเช่นกัน แต่สามารถขออนุญาตเพาะพันธุ์ได้

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, twitter/HongLong_Chen