เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นายวชิรพันธ์ นวมสุวรรณ อายุ 41 ปี ชาว จ.ชุมพร พร้อมกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี และ นครศรีธรรมราช นำหลักฐานเข้าพบ พ.ต.ท.สิทธิชัย โสภา รอง ผกก.สอบสวน กก.5 บก.ป. เพื่อร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกอดีต ส.ส.จังหวัดชุมพร หลอกให้ลงทุนจองโควตาปลูกต้นกล้ากระท่อม ส่งขายโรงงานผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง แต่พอถึงกำหนดส่งมอบต้นกล้า กลับไม่รับซื้อและปัดความรับผิดชอบ จนกลุ่มเกษตรกรต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายรวมกว่าร้อยล้านบาท

นายวชิรพันธ์ เปิดเผยว่า เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา มีอดีต ส.ส.จังหวัดชุมพร คนหนึ่ง ประกาศรับซื้อต้นกล้ากระท่อมขนาดความสูง 5 ซม. จากกลุ่มเกษตรกร อ้างว่าจะนำไปส่งขายต่อให้กับโรงงานผลิตเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อหนึ่ง โดยจะรับซื้อต้นละ 30 บาท มีกำหนดส่งมอบเดือน พ.ค. และหากถึงกำหนดแล้วไม่สามารถรับซื้อต้นกล้าได้ จะจ่ายค่าดูแลต้นกล้าให้กับกลุ่มเกษตรกรต้นละ 1 บาทต่อเดือน จนกว่าจะมีการรับซื้อ แต่มีข้อแม้ว่า ผู้ที่สนใจต้องยอมจ่ายเงินค่าจองโควตาก่อน ในราคาต้นละ 1 บาท

นายวชิรพันธ์ กล่าวว่า ด้วยเหตุนี้กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ จ.ชุมพร และใกล้เคียง ต่างก็ให้ความสนใจติดต่อทำสัญญาจองโควตา พร้อมโอนเงินค่าจองให้กับอดีต ส.ส. คนดังกล่าวเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อถึงกำหนดส่งมอบ กลับไม่มีการรับซื้อต้นกล้า หรือจ่ายเงินค่าดูแลตามที่ตกลงกันไว้ อ้างติดปัญหาเรื่องข้อกฎหมายบางอย่าง และยังแสดงท่าทีบ่ายเบี่ยงปัดความรับผิดชอบ ส่งผลให้ตนและเกษตรคนอื่นๆ ที่หลงเชื่อ ได้รับความเสียหาย ต้องทนแบกรับภาระค่าใช้จ่ายจากการลงทุนเพาะปลูกเป็นอย่างมาก ซึ่งที่ผ่านมา มีเกษตรกรตกเป็นเหยื่อถูกหลอกให้ลงทุนดังกล่าวนับร้อยคน รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท เฉพาะกลุ่มของตนเองมีประมาณ 20-30 คน เสียหายรวมกว่า 25 ล้านบาท

“ก่อนหน้านี้ผมและผู้เสียหายรายอื่นเคยเข้าแจ้งความไว้ตามท้องที่ต่างๆ แต่คดีไม่มีความคืบหน้า ประกอบกับตัวของคู่กรณีเป็นถึงอดีต ส.ส. เป็นผู้กว้างขวางในพื้นที่ เกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงตัดสินใจรวมตัวกันมาร้องขอความเป็นธรรมกับทางตำรวจกองปราบฯ” นายวชิรพันธ์ กล่าว

เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ป. ได้ทำการสอบปากคำผู้เสียหายไว้ ก่อนเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป