ศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบแรก นัดแรก วันพฤหัสบดีที่ 24 พ.ย. รอบแรก กลุ่ม G เวลา 02.00 น. ที่สนามลูเซล ไอคอนิก สเตเดี้ยม เกมของมหาอำนาจลูกหนังที่คนทั้งโลกรอคอย “แซมบ้า” บราซิล ตัวเต็ง 1 และแชมป์โลก 5 สมัย (1958, 1962, 1970, 1994, 2002) ประเดิมสนามด้วยหวด เซอร์เบีย ตัวแทนจากยุโรป ถ่ายทอดสดทางช่อง CH8/Truesport 2 (667)

ติเต กุนซือทีมชาติบราซิล ไม่มีปัญหาปวดหัวเรื่องนักเตะบาดเจ็บ แต่อาจต้องปวดหัวว่า จะส่งใครลงเล่น เพราะซูเปอร์สตาร์เต็มทีมไปหมด บรูโน กิมาไรส์ และ อเล็กซ์ เตลลิส แม้เจ็บระหว่างซ้อม แต่ปรากฏว่าไม่ได้รุนแรงมาก ทั้งคู่พร้อมเป็นตัวเลือก ขุมกำลังที่มีอยู่โหดจัด มีทางเลือกมากมายโดยเฉพาะแนวรุก

11 คนแรกที่คาดว่าจะมาในระบบ 4-3-3 อลิสซง เป็นผู้รักษาประตู ดานิโล และ อเล็กซ์ ซานโดร เป็นฟูลแบ๊ก ตรงกลางคู่เก๋า ติอาโก ซิลวา กับ มาร์ควินญอส แดนกลางใช้ เฟร็ด, คาเซมิโร และ ลูคัส ปาเกตา ส่วนเกมรุก ราฟินญา, ริชาร์ลิซอน, เนย์มาร์ ปล่อยให้ โรดริโก, อันโตนี, กาเบรียล เชซุส, กาเบรียล มาร์ติเนลลี เป็นสำรองไปก่อน

ราฟินญาลั่นบราซิลเดินหน้าลุย
ราฟินญา ตัวรุกทีมชาติบราซิลจากบาร์เซโลนา ยืนยันว่า บราซิลจะเดินหน้าบุกใส่เซอร์เบียตามสไตล์แซมบ้า “เราเป็นทีมบุกและมีนักเตะมากมายในเกมรุก ที่สามารถช่วยเราได้ เพราะนี่คือดีเอ็นเอของเรา” ขณะเดียวกันแม้ยังไม่แน่ว่า ติเต จะใช้ ลูคัส ปาเกตา หรือจัดเต็มเกมบุกส่งวินิซิอุสลมานั้น ราฟินญา เชื่อว่าทั้งคู่ดีกันคนละแบบ และไม่ว่าใครลง จะทำให้ทีมอันตรายมากกว่าเดิม

เซอร์เบียลุ้นความฟิตกองหน้า
ดราแกน สตอยโควิช กุนซือทีมเซอร์เบีย ที่หวังสร้างเซอร์ไพร้ส์ล้มตัวเต็ง มีปัญหาสำคัญอย่างเดียวคือความฟิตของ อเลคซานดรา มิโตรวิช กองหน้าอันดับ 1 ของทีมจากฟูแลม ที่บาดเจ็บมาได้สักพัก ถ้าไม่ไหวจริงๆ อาจต้องสำรองไปก่อน ที่เหลือ เซอร์เกจ์ มิลินโควิช, ดูซาน วลาโฮวิช, ฟิลิป คอสติช และ ดูซาน ทาดิช พร้อมลงสนาม

ผังการเล่น 3-4-3 วานยา มิลินโควิช-ซาวิช ทำหน้าที่ผู้รักษาประตู กองหลัง นิโกลา มิเลนโควิช, สเตฟาน มิโตรวิช, สตราฮินยา พาฟโลวิช ขึ้นมาตรงกลาง อันดริยา ซิฟโควิช, เนมานยา กูเดลจ์, ฟิลิป คอสติช, ซาซา ลูคิช ส่วนแนวรุก ซอร์เกจ์ มิลินโควิช, ดูซาน วลาโฮวิช และ ดูซาน ทาดิช

ช่วงหลังฟอร์มกำลังห้าวด้วยกันทั้งคู่
บราซิล ฟอร์มกำลังห้าว ชนะมา 7 เกมรวด ไม่แพ้ใครมาตั้งแต่แพ้ อาร์เจนตินา 1-0 ในถ้วยโคปา อเมริกา 2021 หลังจากนั้นก็ไร้พ่าย 15 เกมรวด แต่ เซอร์เบีย ก็ผลงานดีเช่นกัน ชนะ 5 เสมอ 1 ใน 6 เกมหลังสุด

สถิติเจอกันมา 2 ครั้ง บราซิล ชนะ 2 ครั้ง หนแรกเป็นเกมอุ่นเครื่องปี 2014 และครั้งล่าสุดชนะ 2-0 ในฟุตบอลโลก 2018

อัตราต่อรอง เกจิมองเป็นทางเดียว บราซิล เป็นต่ออื้อซ่า จะคว้าชัยด้วยอัตราต่อรอง 9-20 (แทง 20 จ่าย 9) อัตราเสมอ 16-5 (แทง 5 จ่าย 16) และอัตราต่อรองที่ เซอร์เบีย จะพลิกล็อกชนะนั้น 6-1 (แทง 1 จ่าย 6)

มิโตรวิชรับหนักแต่ไม่กลัวบราซิล
เซอร์เบีย ไม่เคยผ่านรอบแรกนับแต่แยกตัวจากยูโกสลาเวีย โดยตกรอบแรกทั้งสองครั้งในปี 2010 และ 2018 แต่ภายใต้การนำของสตอยโควิช สามารถเข้ารอบมาได้ในฐานะแชมป์กลุ่ม สเตฟาน มิโตรวิช กองหลัง ก็ชื่นชมเฮดโค้ชและเชื่อว่าทีมมีโอกาสสร้างเซอร์ไพร้ส์ ไม่ได้เกรงกลัวศรีเต็ง 1 แต่อย่างใด

“เขาเหลือเชื่อมาก ตั้งแต่วินาทีแรก ทำให้เรามีสภาพจิตใจที่ยอดเยี่ยม เขาเคยเล่นฟุตบอลโลก เขารู้ว่าเราต้องสร้างความกดดันแก่คู่แข่งตั้งแต่ออกสตาร์ต ด้วยประสบการณ์ของเขา เขาสามารถแสดงให้เราเห็นว่า จะประสบความสำเร็จในทัวร์นาเมนต์นี้ได้อย่างไร”

การเจอกับบราซิลตั้งแต่นัดแรก มิโตรวิช รับว่าไม่ง่าย แต่ไม่ใช่ว่าจะสู้ไม่ได้ กล่าวว่า “พวกเขาแข็งแกร่งมาก มีสตาร์มากมาย สิ่งที่เราต้องการคือบรรยากาศที่น่าทึ่งในทีม และนั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราจำเป็นมี เพื่อประสบความสำเร็จในทัวร์นาเมนต์นี้”

โด้ยืนค้ำฝอยทองลุยแข้งดาวดำ
กลุ่ม H คู่เวลา 23.00 น. “ฝอยทอง” โปรตุเกส ที่เคยมีผลงานดีสุด คว้าอันดับ 3 เมื่อปี 1966 จะดวลแข้งกับ “ดาวดำ” กานา ตัวแทนจากทวีปแอฟริกา ที่สนามสเตเดี้ยม 974 ถ่ายทอดสดทางช่องทรูโฟร์ยู 24/Truesport 2 (667)

เฟอร์นานโด ซานโตส กุนซือทีมโปรตุเกส แพ้แค่ 2 จาก 9 เกมหลังสุด มีสภาพทีมทั้ง 26 คน ให้เลือกใช้งานครบ คริสเตียโน โรนัลโด ดาวยิงจาก แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้ลงอุ่นเครื่องล่าสุดกับ ไนจีเรีย และ ชูเอา เฟลิกซ์ ก็ทำหน้าที่ได้ดี แต่คาดว่า โรนัลโด จะกลับมาเป็น 11 คนแรก

คาดว่าแผนการเล่น 4-3-3 ดิโอโก คอสตา นายด่านจาก ปอร์โต เฝ้าเสา แนวหลังประกอบด้วย เจา คันเซโล, รูเบน ดิอาส, เปเป และ นูโน เมนเดส แดนกลาง รูเบน เนเวส, วิลเลียม คาร์วัลโญ, บรูโน แฟร์นันด์ส ตัวริมเส้น แบร์นาร์โด ซิลวา, ราฟาเอล เลเอา และ โรนัลโด

กานาวางกองหน้าตัวเดียว
ออตโต อัดโด กุนซือทีมกานา เพิ่งอุ่นเครื่องชนะ สวิตเซอร์แลนด์ 2-0 เป็นการชนะ 4 จาก 5 นัดหลังสุด แพ้แค่นัดเดียวต่อ บราซิล 3-0 ในเกมอุ่นเครื่อง

แผนการเล่น 4-2-3-1 ลอว์เรนซ์ อาติ-ซิกิ ผู้รักษาประตู แบ๊กโฟร์ ทาริค แลมป์ตีย์, ดาเนียล อมาร์ตีย์, โมฮัมเหม็ด ซาลิซู, กิเดียน เมนซาห์ กองกลาง โธมัส ปาร์เตย์, ซาลิด อับดุล ซาเหม็ด โดยมี คามาลดีน ซูเลมานา, จอร์แดน อายิว, อับดุล ฟาตาวู อิสซาฮาคู และ อินญากี วิลเลียมส์ เป็นกองหน้า

คู่อื่นเวลา 17.00 น. สวิตเซอร์แลนด์ – แคเมอรูน Thai PBS (3)/Truesport 2(667), 20.00 น. อุรุกวัย-เกาหลีใต้ ทรูโฟร์ยู (24)/Truesport 2(667)

บ่อนมองไม่สูสีชี้กานาไม่รอด
โปรตุเกส และ กานา เคยเจอกันมาแค่ครั้งเดียวในฟุตบอลโลก 2014 โปรตุเกสชนะ 2-1 โรนัลโด อยู่ในทีมชุดนั้นด้วย ทำได้ 1 ประตู โดยอัตราต่อรองแบบถูกกฎหมายจากอังกฤษ มองว่า โปรตุเกสเป็นต่อค่อนข้างมาก โอกาสชนะอยู่ที่ 4-11 (แทง 11 ได้ 4) หน้าเสมอเป็นไปได้น้อย 15-4 (แทง 4 จ่าย 15) และโอกาสกานาจะประเดิม 3 แต้ม อัตราต่อรอง 8-1 (แทง 1 ได้ 8)