เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจาก ชาวบ้านหนองหูช้าง ต.หัวหว้า อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี อ้างว่า โรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่มีคนติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีคนในพื้นที่ทำงานอยู่ในโรงงาน สร้างความหวาดผวาให้กับประชาชนในหมู่บ้านอย่างมาก จนวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนานา ว่า โรงงานปล่อยปละละเลยให้มีการแพร่ระบาดติดเชื้อและไม่แจ้งเตือนชาวบ้านในพื้นที่ให้ระวัง กระทั่งมารู้ว่ามีจึงส่งตัวแทนมาร้องเรียนผู้สื่อข่าวช่วยเป็นกระบอกเสียงผ่านไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบโรงงานดังกล่าวให้โดยเร็ว เพราะเกรงว่าหากชักช้ากว่านี้อาจมีการติดเชื้อโควิดมากกว่านี้ จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบเรื่องราว

ต่อมาเวลา 13.30 น. วันเดียวัน นายชัยวรรณ นิยม นายอำเภอศรีมหาโพธิ ร่วมกับสาธารณสุขอำเภอ เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้นำท้องถิ่น ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานดังกล่าว พบเป็นโรงงานเกี่ยวกันการผลิตหินอ่อน หินแกรนิต ส่งออก ของคนจีน มีพนักงาน ทั้งคนไทย แรงงานกัมพูชา และแรงงานเมียนมา หลายร้อยคน โดยระหว่างเข้าไปตรวจสอบมีตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่กว่า 10 คน มาติดตามความคืบหน้าบริเวณด้านหน้าโรงงาน เพื่อรอฟังคำตอบจากนายอำเภอและเจ้ากหน้าที่ที่เข้าไปตรวจสอบ โดยใช้เวลาตรวจสอบและประชุมร่วมกันทุกฝ่ายนานกว่า 2 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

กระทั่งเวลา 17.00 น. นายชัยวรรณ ออกมาพร้อมกล่าวว่า วันนี้ตนในฐานะนายอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้นำท้องถิ่น เดินทางมาตรวจสอบซึ่งทางโรงงานยอมรับว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จริง รวมทั้งหมด 10 กว่าราย แต่ได้ส่งตัวผู้ติดเชื้อทั้งหมดไปโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว จึงได้ประชุมหารือถึงแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อให้เป็นไปตามมาตรฐานการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด ซึ่งทางโรงงานก็รับปากจะทำเต็มที่ ทั้งนี้ อยากจะให้ประชาชนในพื้นที่ไม่ต้องตื่นตระหนก คอยติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการเป็นหลัก และขอให้ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของผู้นำหมู่บ้าน อสม.อย่างเคร่งครัด สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน