เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่โรงพยาบาลเทิง อ.เทิง จ.เชียงราย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ได้เดินทางมาร่วมกิจกรรม มอบนโยบายด้านการสาธารณสุข ให้อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) พร้อมมอบ อสม. กลับมาเร่งเครื่องพาประชาชนเข้ามารับวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น ช่วยป้องกันอาการป่วยหนัก ช่วยป้องกัน การเสียชีวิต และขอให้ อสม. ช่วยสอดส่องดูแลปัญหายาเสพติดในพื้นที่ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ขอให้ อสม. เข้ามาช่วยดูแลเรื่องนี้ด้วย

นอกจากนี้ นายอนุทิน ได้กล่าวถึงกรณีมีการส่งต่อข้อความทางโซเชียลมีเดีย ระบุใจความว่า “รัฐบาลเตรียมจ่อประกาศงดเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธ์ใหม่ “เดลตาครอน XBC” ซึ่งแพร่ระบาดได้ง่าย/รวดเร็ว มีผลอันตรายกว่า 2 สายพันธ์ุที่ผ่านมาถึง 3 เท่า ระมัดระวังกันด้วยนะครับ ตอนนี้ประเทศเพื่อนบ้านที่ติดกับไทย ติดแล้วเป็นจำนวนมากครับ” พร้อมกันนี้ยังอ้างข้อมูลจาก รพ.จุฬาภรณ์ ระบุถึงสายพันธ์ุที่มีการระบาด รวมถึงอาการที่จะเกิดขึ้นในแต่ละวัน ว่า “เป็นข้อมูลมั่ว”

ทางด้าน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคเห็นข้อความที่มีการส่งต่อกันทางโซเชียลแล้ว ขอชี้แจงว่า เป็น “เฟคนิวส์”

เมื่อถามว่า นโยบายของเราตอนนี้ ไม่มีการถอยกลับไปปิด หรือสั่งงดทำกิจกรรมใดๆ ใช่หรือไม่ นพ.ธเรศ กล่าวว่า ยังไม่มี แต่ขอเตือนประชาชนว่า เมื่อมีการทำกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ก็ขอให้ระมัดระวัง มีการสวมหน้ากากอนามัย ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อป้องกันอาการหนัก.