ฟุตบอลโลก 2022 รอบแบ่งกลุ่ม วันจันทร์ที่ 28 พ.ย. กลุ่ม G แซมบ้า” บราซิล ตัวเต็ง 1 และแชมป์โลก 5 สมัย ที่นัดแรกเอาชนะ เซอร์เบีย 2-0 ลงเตะนัดสองเจอกับ “แดนนาฬิกา” สวิตเซอร์แลนด์ ที่เกมแรกเก็บสามแต้มเช่นกันด้วยการชนะ แคเมอรูน 1-0 ติดตามการถ่ายทอดสดได้ในเวลา 23.00 น. ช่อง ONE 31/Truesport 2(667)

ติเต กุนซือทีมชาติบราซิล หมดสิทธิใช้งาน เนย์มาร์ กองหน้าตัวความหวังที่บาดเจ็บข้อเท้า คาดว่ากว่าจะกลับมาลงสนามได้อีกครั้งน่าจะเป็นเกมรอบ 16 ทีมสุดท้ายในกรณีที่ผ่านเข้ารอบตามคาด เช่นเดียวกับ ดานิโล แบ๊กขวาที่บาดเจ็บข้อเท้าอดลงสนามเช่นกัน ขณะที่ อันโตนี และ ลูคัส ปาเกตา มีอาการป่วย ยังไม่แน่ว่าจะพร้อมหรือไม่

แซมบ้าปรับทัพหลายตำแหน่ง
คาดการตัวผู้เล่น 11 คนแรก ระบบ 4-2-3-1 ติเต จำเป็นต้องปรับทีมพอสมควรคาดว่า โรดรีโก ดาวเตะรีล มาดริด จะแทนตำแหน่ง เนย์มาร์แบบในการซ้อมก่อนหน้านี้ ส่วน ดานี อัลเวส วัย 39 ปี แทนตำแหน่งแบ๊กขวาของ ดานิโล โดยตรง หรืออาจขยับ เอแดร์ มิลิเตา หรือ ฟาบินโญ เป็นฟูลแบ๊กจำเป็น แต่สื่อคาดว่า มิลิเตา ดูมีภาษีกว่าใครเพื่อน ขณะเดียวกัน อันโตนี จาก แมนฯ ยูฯ มีอาการป่วยก็ไม่น่าจะพร้อมเป็นตัวเลือก

อลิสซง เป็นผู้รักษาประตู มิลิเตา และ อเล็กซ์ ซานโดร เป็นฟูลแบ๊ก กองหลังตรงกลางคู่เดิม ติอาโก ซิลวา กับ มาร์ควินญอส แต่ตำแหน่งมิดฟิลด์ เฟร็ด จะลงแทน ปาเกตา ประสานงานกับ คาเซมิโร ส่วนแนวรุก วินิซิอุส จูเนียร์, โรดรีโก, ราฟินญา และ ริชาร์ลิซอน ที่ทำ 2 ประตูเกมแรก

คาเซมิโรชี้หลายคนรอแทนเนย์มาร์
คาเซมิโร มิดฟิลด์บราซิลยอมรับว่าการขาด เนย์มาร์ ที่บาดเจ็บข้อเท้าจะส่งผลกระทบต่อทีม แต่มั่นใจว่ามีผู้เล่นอีกหลายคนที่พร้อมทดแทน พร้อมยิงมุกบอกเสียใจแทนทีมคู่แข่งด้วย เพราะบราซิลมีนักเตะคุณภาพรออยู่อีกเพียบ

“เราสามารถใช้เวลาหลายวันเพื่อพูดว่า เนย์มาร์ สำคัญขนาดไหน อย่างไรก็ตาม เรามีผู้เล่นคนอื่นที่ทำผลงานได้ในระดับเดียวกัน เช่น วินิซิอุส จูเนียร์, ราฟินญา, ริชาร์ลิซอน, กาเบรียล เชซุส” 

“พวกเรามักพูดตลกบ่อยๆ ว่ารู้สึกเสียใจแทนคู่แข่งเพราะเราสามารถแทนที่ ราฟินญา ด้วย อันโตนี, ริชาร์ลิซอน กับ กาเบรียล เชซุส และ เรามี โรดรีโก, กาเบรียล มาร์ติเนลลี เรามีตัวเลือกมากมาย (บนม้านั่งสำรอง) แต่มันไม่ได้เปลี่ยนความจริงที่ว่า เนย์มาร์ เป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดของเรา”

สวิสไม่เคยแพ้ถ้าเจอกันบอลโลก
มูรัต ยาคิน เฮดโค้ชของสวิตเซอร์แลนด์ ขุมกำลังไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากเกมก่อน เรนาโต สเตฟเฟน มีอาการเจ็บกล้ามเนื้อตั้งแต่นัดที่แล้ว และดูเหมือนยังไม่พร้อม แผนการเล่น 4-2-3-1 ยานน์ ซอมเมอร์ เป็นผู้รักษาประตู แผงหลังซ้ายไปขวา ริคาร์โด โรดริเกซ, นิโก เอลเวดี, มานูเอล อคานจี, ซิลวาน วิดเมอร์ ตรงกลาง กรานิต ชากา กัปตันทีมคู่กับ เรโม ฟรอยเลอร์ อยู่หลัง เซอร์ดาน ชากิรี, ฌิบริล โซว์, รูเบน วาร์กัส และ บรีล เอ็มโบโล ศูนย์หน้าเชื้อสายแคเมอรูน เป็นกองหน้าตัวเป้า

สถิติเจอกันมาทั้งหมด 4 ครั้ง บราซิล ชนะ 1 เสมอ 2 แพ้ 1 โดย 2 ในนั้นเป็นเกมฟุตบอลโลก 2 ครั้งเมื่อปี 1950 และ 2018 ปรากฏว่า บราซิล ทำได้เพียงเสมอทั้งสองครั้งด้วยสกอร์ 2-2 และ 1-1 ตามลำดับ

เอลเวดีห้าวจัดประกาศชนะบราซิล
นิโก เอลเวดี กองหลังสวิสที่ค้าแข้งกับกลัดบัค ห้าวจัดๆ ก่อนเจอบราซิล บอกเป็นงานยากก็จริง แต่ไม่ว่าทีมไหนก็แพ้ได้ทั้งนั้น
“ทุกทีมในโลกนี้สามารถเอาชนะได้ทั้งนั้นแหละ เรารู้ถึงความท้าทาย แต่เราจะไม่หลบหน้า เรารู้ถึงคุณภาพและสิ่งที่เราสามารถแสดงออกมา”

ส่วนการไม่มี เนย์มาร์ เขาตอบว่า “มันจะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรมาก พวกเขามีผู้เล่นระดับท็อปมากพอในตำแหน่งนั้น ผมจะนอนหลับเหมือนเดิม คงไม่ได้นอนหลับสบายขึ้นเพราะเนย์มาร์ไม่ได้ลงเล่น”

มิน-แจสลัดเดี้ยงคุมแนวรับโสม
กลุ่ม H “โสมขาว” เกาหลีใต้ มีหนึ่งแต้มจากเกมแรกที่เสมอ อุรุกวัย 0-0 ลงเล่นนัดสองเจอกับ “ดาวดำ” กานา ตัวแทนจากแอฟริกา ที่ยังไม่มีแต้มหลังจากนัดแรกแพ้ โปรตุเกส ฉิวเฉียด 3-2 คู่นี้คิกออฟ เวลา 20.00 น. ถ่ายทอดสดทางช่อง ทรูโฟร์ยู (24)/NBT 2/Truesport 2(667)

เปาโล เบนโต กุนซือชาวโปรตุเกสของ “แทกุก วอร์ริเออร์ส” รอดูอาการเจ็บของ คิม มิน-แจ กองหลังจากนาโปลี ที่บาดเจ็บน่องจากเกมก่อนแต่ไม่น่าเป็นอะไรมาก นอกนั้นไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ซน เฮือง-มิน สวมหน้ากากป้องกันอาการบาดเจ็บที่ตาพร้อมลงสนาม
11 คนแรกที่คาดของทีมพลังโสม 4-2-3-1 คิม ซึง กิว เป็นผู้รักษาประตู กองหลังตระกูลคิมยกแผง คิม จิน-ซู, คิม ยอง-กวอน, คิม มิน-แจ, คิม มุน-ฮวาน แดนกลางเป็น อี แจ-ซอง, ฮวาง อิน-บอม, จอง วู-ยอง แนวรุก นา ซัง-โฮ, ฮวาง อุย-โจ และ ซน เฮือง-มิน

กานาตัวหลักอยู่กันครบหน้า
ออตโต อัดโด เฮดโค้ชกานา มีนักเตะให้เลือกใช้งานครบอยู่ที่ว่าจะจัดใครลงสนาม คาดว่าใช้ระบบ 5-3-2 ตรงกลางมี โธมัส ปาร์เตย์, โมฮัมเหม็ด คูดัส, ซาลิส อับดุล ซาเหม็ด โดยมี บาบา ราห์มาน และ อลิดู เซดู เป็นวิงแบ๊ก กองหน้าตัวเก๋า อังเดร อายิว และ อินากี วิลเลียมส์

สถิติเจอกันมา 4 ครั้งเป็นเกมอุ่นเครื่องทั้งหมด กานา ชนะ 3 แพ้ 1 หนล่าสุดปี 2014 กานา ชนะ 4-0

คู่อื่น 17.00 น. แคเมอรูน – เซอร์เบีย อมรินทร์ทีวี 34/Truesport 2(667), 02.00 น. โปรตุเกส – อุรุกวัย ช่อง 5/Truesport 2(667)