เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้ราคาผักสดเริ่มมีการปรับขยับขึ้นหลายรายการ โดยหลังลงพื้นที่สำรวจราคาผักสดที่ตลาดสดเทศบาล 2 เทศบาลเมืองอุทัยธานี บรรดาแม่ค้าตั้งแผงขายผักสดต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ราคาผักขึ้นลงแทบทุกวัน แต่ช่วงนี้ราคาผักดูจะปรับแพงมากๆเลยคือ พริกขี้หนูสด ที่ตอนนี้มีราคาขายพุ่งมาถึงกิโลกรัมละ 260 บาท จากเดิม 200 บาท ในเวลาไม่ถึงสัปดาห์

ส่วนผักขึ้นฉ่าย ก็ปรับขึ้นมาเยอะมากด้วยเช่นกันจากเมื่อ 2 วันก่อน อยู่ที่กิโลกรัมละ 45-50 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 120 บาท ส่วนผักอื่นๆนั้นราคาทรงตัว ต้นหอม ผักชี ตอนนี้อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 180 บาท คะน้าหวาน กิโลกรัมละ 150 บาท คะน้าใหญ่ กิโลกรัมละ 50 บาท ถั่วฝักยาวปรับขึ้นมาเล็กน้อย จากกิโลกรัมละ 55 บาท เป็น 60 บาท และ พริกจินดาสดเขียว/แดง อยู่ที่กิโลกรัมละ 120 บาท

แม่ค้าขายผักสดรายหนึ่งกล่าวเพิ่มเติมว่า ทุกวันนี้ราคาส่งผักเอาแน่เอานอนไม่ได้เพราะปรับขึ้นลงแทบทุกวัน สาเหตุนั้นก็มาจากหลายปัจจัย ทั้งจากแหล่งปลูกผักหลายแห่งเพิ่งกลับมาลงแปลงปลูกผักกันได้ใหม่อีกรอบ หลังจากที่ผ่านสถานการณ์น้ำท่วมเมื่อช่วงที่ผ่านมา บวกกับศัตรูพืชที่กัดกินผักเสียหาย สภาพอากาศ ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงต่างๆ ที่เพิ่มต้นทุนขนส่ง ที่รวมแล้วต่างมีผลให้เกิดการปรับราคาผักสดให้ขึ้นตามมาด้วยเป็นวงจร และยิ่งใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่ ก็คาดว่าราคาผักยอดฮิตที่ใช้ทำหมูกระทะ อย่างผักบุ้งจีน ผักกาดขาว ขึ้นฉ่าย อาจจะมีราคาขายส่งที่ปรับขึ้นมาอีกอย่างแน่นอน เพราะยิ่งสินค้ามีน้อย ราคาก็จะยิ่งปรับขึ้นสูงตาม ทุกวันนี้แม่ค้าขายเอากำไรกันแค่กิโลกรัมละ 10-20 บาท เพราะหากขายแพงกว่านี้ลูกค้าก็ไม่มีกำลังซื้อกัน.