เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา ร่วมกับมูลนิธิเอกชนพัฒนาภูมิภาค และมหาวิทยาลัยนครพนม จัดกิจกรรมการประกวดคลิปวีดิทัศน์และประกาศผลรางวัล โครงการประกวดคลิปสืบสานแนวพระราชดำริ ในหลวงรัชกาลที่ 9 “บันทึกไว้ในใจฉัน” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ วันที่ 5 ธ.ค. 65

โดยมี นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ประธาน กมธ.วิสามัญฯ เป็นประธานพิธีเปิดงานประกวดคลิปวีดิทัศน์ นางสุนี จึงวิโรจน์ ประธานคณะทำงานด้านการผลิตสื่อวีดิทัศน์สืบสานพระราชดำริ กล่าวราย และมีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อาทิ นายวิทยา ผิวผ่อง นางประยูร เหล่าสายเชื้อ และ นายจิรชัย มูลทองโร่ย พร้อมด้วยผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) และคณะครู และนักศึกษา เข้าร่วมในพิธี

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ คณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า โครงการประกวดคลิปวีดิทัศน์ โครงการพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหัวข้อ “บันทึกไว้ในใจฉัน” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่มีคุณูปการต่อประเทศชาติ และประชาชนผ่านโครงการพระราชดำริ มากกว่า 5,000 โครงการ และเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 5 ธ.ค. 65 ซึ่งการจัดงานในวันนี้นับเป็นโครงการที่สำคัญต่อการดำเนินภารกิจด้านการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมทั้งประชาชนทุกหมู่เหล่าจะได้ร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในมหากรุณาธิคุณที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ และวุฒิสภาซึ่งมีบทบาทหน้าที่สำคัญต่อการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในด้านการเมือง การปกครอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงควรส่งเสริมสนับสนุนให้เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไปได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมโครงการเพื่อการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์

นางสุนี จึงวิโรจน์ ประธานคณะทำงานด้านการผลิตสื่อวีดิทัศน์สืบสานพระราชดำริ

นางสุนี กล่าวว่า การจัดทำโครงการประกวดคลิปวีดิทัศน์ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการปลูกฝังความคิดเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้เห็นความสำคัญ และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 และสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยการถ่ายทอดเรื่องราวตามแนวพระราชดำริไปสู่ประชาชน และเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการน้อมนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของประชาชนทุกหมู่เหล่า และขยายผลสู่สังคมต่อไปอย่างยั่งยืน ซึ่งการดำเนินโครงการดังกล่าว มีนักเรียน นิสิต นักศึกษา จากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศส่งผลงานเข้าประกวดเป็นจำนวนมาก และได้มีการคัดเลือกให้เหลือจำนวน 10 ทีมสุดท้าย

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ , ม.ล.สกุล มาลากุล ,รศ.ดร. พล.ต.ชัยณรงค์ เชิดชู กรรมการตัดสิน

สำหรับการตัดสินในรอบสุดท้ายที่จัดขึ้นในวันนี้ ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นกรรมการตัดสิน จำนวน 3 ท่าน ได้แก่ นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมการ ม.ล.สกุล มาลากุล สมาชิกวุฒิสภา และรศ.ดร. พล.ต.ชัยณรงค์ เชิดชู ทีมผู้ชนะรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศ และรางวัลชมเชย ทั้ง 10 รางวัล จากทั้งหมด 10 ทีมจะได้รับโล่ เกียรติบัตร เงินทุนสนับสนุนการจัดทำคลิป ทีมละ 3,000 บาท และรางวัลทุนการศึกษาต่างๆ ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ ม.ราชภัฏมหาสารคาม ชื่อเรื่อง “คนของพระราชา” ได้รับเงินรางวัล 14,000 บาท รางวัลชนะเลิศ อันดับหนึ่ง ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี้ ชื่อเรื่อง“สายน้ำเปลี่ยนชีวิต” ได้รับเงินรางวัล จำนวน 11,000 บาท รางวัลชนะเลิศ อันดับสองวิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี ชื่อเรื่อง “โครงการบรรเทาอุทกภัยฯ” ได้รับเงินรางวัล จำนวน 9,000 บาท

ส่วนรางวัลชมเชยจำนวน 7 รางวัล ได้รับเงินรางวัล จำนวน 6,000 บาท ได้แก่ ม.ราชภัฏมหาสารคาม ชื่อเรื่อง “ใยไหม” ม.นครพนม ชื่อเรื่อง “สุข สี่ ส่วน” และ “พอเพียง พอดี พอมี พอกิน” ม.มหาสารคาม ชื่อเรื่อง “น้ำทิพย์” และ “Diary” สถาบันอาชีวศึกษากรุงเทพมหานคร ชื่อเรื่อง “เส้นทางจากฟ้า” และ มทร.ล้านนาพิษณุโลก ชื่อเรื่อง “โครงการพัฒนาป่าไม้ฯ” อย่างไรก็ตาม คลิปวีดิทัศน์ของผู้เข้าประกวดทั้ง 10 ทีม จะได้รับการเผยแพร่ผ่านสื่อช่องทางต่างๆ ของวุฒิสภา สื่อวิทยุโทรทัศน์ สื่อสังคมออนไลน์ ตลอดช่วงเดือนธ.ค. 65

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา (ส.ว.) ประธานพิธีมอบรางวัลโครงการประกวดคลิปวีดิทัศน์และประกาศผลรางวัล โครงการประกวดคลิปสืบสานแนวพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 “บันทึกไว้ในใจฉัน”กล่าวว่า นับเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมยินดีที่กมธ.วิสามัญพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันฯ โดยคณะทำงานด้านการผลิตสื่อวีดิทัศน์สืบสานพระราชดำริ ได้มีแนวคิดในการนำหลักแนวคิดและทฤษฎีการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร มาปลูกฝังและเผยแพร่ให้แก่เยาวชนไทย เพื่อให้เยาวชนมีความรักเทิดทูนและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้วยการจัดการประกวดคลิปวีดิทัศน์โครงการพระราชดำริ ในหัวข้อ “บันทึกไว้ในใจฉัน”

นอกจากจะเป็นการเผยแพร่พระราชกรุณียกิจและโครงการพระราชดำริแล้ว ยังเป็นการเผยแพร่หลักการทรงงาน และทฤษฎีในการพัฒนาประเทศของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ตลอดจนประโยชน์สุขที่เกิดขึ้นแก่ประชาชน จากผลการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ และการน้อมนำแนวพระราชดำริมาใช้ในการดำเนินชีวิตให้ประชาชนและหน่วยงานทั่วไปได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ตลอดจนดำเนินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท สามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองและประเทศชาติต่อไป.