สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ว่า นายอีลอน มัสก์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ของทวิตเตอร์ กล่าวหาบริษัทแอปเปิล พยายามบล็อกการให้บริการของทวิตเตอร์บนแอพพลิเคชั่นสโตร์ “เนื่องจากแอปเปิลกดดันให้ทวิตเตอร์ปฏิบัติตาม เงื่อนไขเกี่ยวกับการตรวจสอบเนื้อหา” พร้อมทั้งตำหนิแอปเปิลขัดขวาง “เสรีภาพในการแสดงความเห็น” และลดการโฆษณาบนทวิตเตอร์
What’s going on here @tim_cook?
— Elon Musk (@elonmusk) November 28, 2022
ด้านแอปเปิล และซีอีโอของบริษัท คือ นายทิม คุก ปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ มีรายงานว่า ระหว่างวันที่ 10-16 พ.ย. ที่ผ่านมา แอปเปิลซื้อโฆษณาบนทวิตเตอร์ประมาณ 131,600 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 4.7 ล้านบาท ) ลดลงจากสถิติ 220,800 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 7.88 ล้านบาท ) ระหว่างวันที่ 16-22 ต.ค. ที่ผ่านมา
ขณะที่ข้อมูลจากเดอะ วอชิงตัน โพสต์ ระบุว่า แอปเปิลคือผู้ซื้อโฆษณารายใหญ่ที่สุดของทวิตเตอร์ ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ด้วยมูลค่า 48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 1,714.08 ล้านบาท ) และคิดเป็นมากกว่า 4% ของรายได้ทวิตเตอร์ตลอดช่วงเวลาดังกล่าว
ทั้งนี้ มัสก์เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นแผนการแบ่งสีของสัญลักษณ์เครื่องหมายถูกยืนยันตัวตน โดยจะมีผลตั้งแต่วันศุกร์ที่ 2 ธ.ค. นี้เป็นต้นไป แบ่งเป็น “สีทอง” สำหรับบริษัทและองค์กรเอกชน “สีเทา” สำหรับหน่วยงานรัฐ และ “สีฟ้า” สำหรับบุคคลทั่วไป ซึ่งรวมถึงบุคคลมีชื่อเสียงจากทุกวงการ เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. นี้ และการตรวจสอบบัญชีผู้ใช้งานเพื่อมอบสัญลักษณ์ดังกล่าว จะเป็นการพิจารณา “โดยมนุษย์” แต่ยังไม่ได้ขยายความว่า จะใช้วิธีการแบบใดในการตรวจสอบและยืนยันความน่าเชื่อถือ.
เครดิตภาพ : GETTY IMAGES