สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เตรียมรับสมัครคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อจัดเลือกตั้งสภากรรมการ และนายกสมาคมฯ ชุดใหม่

การประชุมสภากรรมการสมาคมฯ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มี พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ เป็นประธานการประชุม ได้มีการอนุมัติให้คณะทำงานดำเนินการ กำหนดวันจัดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี พ.ศ. 2566 และให้สภากรรมการประกาศรับสมัครคณะกรรมการเลือกตั้ง ตามข้อบังคับใหม่ ของการเลือกสภากรรมการที่จะใช้แนวทางที่ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) กำหนดแนวทาง โดยแก้ไขจากเดิมที่สมาคมฯ จะจัดเลือกตั้งเอง

สำหรับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง จะเลือกในการประชุมใหญ่ปี 2566 เพื่อมีหน้าที่ดำเนินการเลือกตั้งสภากรรมการ โดยการจัดการเลือกตั้ง ควบคุม กำกับ ดูแล ตรวจสอบการเลือกตั้ง ในการประชุมใหญ่ปี 2567

ขั้นตอนการรับสมัคร คณะกรรมการการเลือกตั้ง คือ สภากรรมการประกาศรับสมัครคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ก่อนประชุมใหญ่ไม่น้อยกว่า 75 วัน), ผู้ประสงค์จะสมัครส่งใบสมัครมายังสำนักเลขาธิการ (ก่อนประชุมใหญ่ไม่น้อยกว่า 60 วัน), แจ้งรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งให้สมาชิกทราบ (ก่อนประชุมใหญ่ไม่น้อยกว่า 30 วัน), เลขาธิการบรรจุวาระการประชุมและแจ้งสมาชิก (ก่อนประชุมใหญ่ไม่น้อยกว่า 10 วัน)

สำหรับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง มี 5 คน คือ ประธานกรรมการ 1 คน, รองประธานกรรมการ 1 คน, กรรมการ 3 คน และ กรรมการสำรอง 3 คน (แต่งตั้งโดยที่ประชุมใหญ่) โดยคุณสมบัติ อาทิ ต้องไม่มาจากสโมสรที่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง, ไม่เคยกระทำการทุจริต หรือทำให้เกิดความเสียหายต่อสมาคม, ไม่เคยถูกสมาคมฟ้องร้อง ไม่ว่าในฐานความผิดใดและไม่ว่าศาลจะได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วหรือไม่ก็ตาม, ไม่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ, ไม่มีตำแหน่งใดๆ ในสมาคม, ไม่เป็นญาติโดยสายโลหิต หรือเป็นคู่สมรสของผู้สมัครรับเลือกตั้ง, ไม่เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ข้อบังคับลักษณะการปกครองฉบับดังกล่าวผ่านการพิจารณาจดทะเบียนโดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และมีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย เรียบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ดำรงตำแหน่งมาแล้วสมัยนี้เป็นสมัยที่ 2 จะครบวาระปี 2567 ซึ่งตามระเบียบข้อบังคับที่เป็นไปตามแนวทางฟีฟ่านั้น บุคคลสามารถเป็นนายกสมาคมฟุตบอลได้ 3 สมัย รวม 12 ปี และหาก พล.ต.อ.สมยศ จะลงสมัครต่อก็สามารถทำได้ เพราะระเบียบกำหนดว่า วันเลือกตั้ง (คาดว่าเดือน ก.พ.67) ผู้สมัครต้องอายุไม่เกิน 70 ปี ซึ่ง พล.ต.อ.สมยศ จะอายุครบ 70 ปี ช่วงเดือน ธ.ค. 2567