กรณี นายวีระ สมความคิด เลขาเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.หินซ้อน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ให้ดำเนินคดีกับนายยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว นักร้องเพื่อชีวิตคนดัง ในข้อหา ออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ, บุกรุกครอบครองพื้นที่ป่าถาวร พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และกล่าวโทษเจ้าพนักงานป่าไม้ฐานละเว้น เมื่อบ่ายวันที่ 28 พ.ย. 65

ต่อมาวานนี้ (29 พ.ย.) ได้มีผู้อำนวยการส่วนป้องกันและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 (สระบุรี) พร้อมด้วย ตำรวจป่าไม้ ก.ก.2 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.สระบุรี พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ สนธิกำลังกันเข้าตรวจสอบพื้นที่ตามที่นายวีระ ได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ “แอ๊ด คาราบาว” บริเวณผืนป่า “ทับกวาง-มวกเหล็ก” แปลงที่ 1 บ้านท่าสะบก หมู่ 2 ต.ท่าคล้อ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี พบ หญิงสาวรายหนึ่ง ออกมาแสดงตัวว่า เป็นผู้เช่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวจาก แอ๊ด คาราบาว ทำประโยชน์เปิดแคมป์ให้คนพัก ในราคาปีละ 1.2 แสนบาท เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยในวันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้ใช้เครื่องจีพีเอสเข้าตรวจวัดพิกัดพื้นที่ว่า เป็นป่าสงวนแห่งชาติ, ป่าไม้ถาวร หรือแนวเขตที่มีการให้สัมปทานเหมืองแร่กับบริษัทเอกชน กันแน่ เพื่อหาความชัดเจนก่อนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ด่วน! ‘วีระ สมความคิด’ ลุยแจ้งจับ ‘แอ๊ด คาราบาว’ รุกป่าทับกวาง-มวกเหล็ก

ตร.-ป่าไม้ ลงพื้นที่จับพิกัดจีพีเอส ตรวจสอบ ‘แอ๊ด คาราบาว’ รุกป่าหรือไม่

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 30 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบ นายธเนศ ชาตะวาหะ เจ้าพนักงานที่ดิน จ.สระบุรี (สาขาแก่งคอย) เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเรื่องที่นายยืนยง หรือ “แอ๊ด คาราบาว” ยื่นเอกสารหลักฐาน น.ส.3 ที่ออกเมื่อปี 35 เพื่อขอออกโฉนดที่ดิน หลังจากนายวีระ แจ้งว่า มีความผิดปกติและเป็นการบุกรุกป่า

โดย นายธเนศ กล่าวว่า จากการตรวจสอบสารบบที่ดินว่า ที่ดินแปลงนี้ปัจจุบันเป็นหนังสือรับรองการทำประโยชน์ น.ส.3 ก ซึ่งออกมาจากแบบแจ้งการครอบครองหรือ ส.ค.1 สามารถนำมาออกเอกสารสิทธิในชั้นที่สูงขึ้น เช่น น.ส.3 ก (ส.ค.1) แจ้งการครอบครองเมื่อปี 2498 หนังสือรับรองประโยชน์ น.ส. ก. เมื่อปี 35 ซึ่ง แอ๊ด คาราบาว ได้ขอคำขอยื่นการออกโฉนดไว้ แต่ยังไม่ได้ออกโฉดที่ดิน อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสำนักงานที่ดิน และส่วนราชการอื่นด้วย ขณะผ่านกระบวนขั้นตอนการรังวัดมาแล้วเป็นขั้นตอนแรกๆ ของการขอออกโฉนดที่ดิน เมื่อได้รูปแผนที่จากการรังวัดแล้วจะสามารถรู้ได้ว่าที่ดินตำแหน่งอยู่ตรงไหนในระวางแผนที่จะสามารถนำข้อมูลไปสอบถามจากส่วนราชการเกี่ยวข้อง เช่น ป่าไม้ สถานีพัฒนาที่ดิน เพื่อสอบถามแนวเขตป่า สอบถามสำนักงานการปฏิรูปที่ดินว่าอยู่ในพื้นที่ปฏิรูปที่ดินหรือไม่ เพราะแผนที่จะกำหนดแนวเขตว่าที่ดินนี้อยู่พื้นที่ของรัฐของหน่วยงานไหน สำหรับเอกสาร น.ส.3 ก.ที่ แอ๊ด คาราบาว ยื่นมานั้น เป็น น.ส.ก.3 จำนวน 2 แปลง แปลงแรกเนื้อที่ราว 9 ไร่ อีก 1 แปลงประมาณ 24 ไร่เศษ รวม 2 แปลงติดกัน จำนวน 35 ไร่ (โดยประมาณ)

นายธเนศ เจ้าพนักงานที่ดินฯ กล่าวอีกว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ต.ค. สำนักงาน ป.ป.ท. แจ้งสำนักงานที่ดิน (แก่งคอย) ว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างนำเรื่องเข้าศูนย์อำนวยการต่อต้านทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) เพราะฉะนั้น เรื่องนี้คงดำเนินการอะไรต่อไปไม่ได้ ต้องหยุดอยู่แค่นี้ ต้องรอผลการตรวจสอบของสำนักงาน ป.ป.ท. ก่อน

ด้าน พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สระบุรี เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางเจ้าพนักงานตำรวจ สภ.ต.หินซ้อน ได้รายงานเข้ามา ทางตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี ได้ออกคำสั่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนของจังหวัด ได้ลงไปควบคุมและทำคดีในเรื่องดังกล่าว ซึ่งในวันนี้ ได้เรียกพนักงานสืบสวนสอบสวนมาประชุม เพื่อวางกรอบกำหนดในส่วนของประเด็นการสืบสวนในการทำคดีนี้ต่อไป ซึ่งในส่วนของที่เกิดเหตุ ทางพนักงานสืบสวนสอบสวน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบในเบื้องต้นแล้ว ซึ่งจะมีการประชุมกำหนดกรอบของการสืบสวนสอบสวนตามกระบวนการของกฎหมาย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างรัดกุมต่อไป.