เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา ที่วัดเขาสามสิบหาบ ต.สามสิบหาบ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ได้มีการจัดงานพิธีสมโภชอุโบสถเก่า อายุ 130 ปี และเททองหล่อสมเด็จพุทธติงสปารมี ขนาดหน้าตัก 59 นิ้ว สำหรับบรรยากาศภายในวัด ได้มีลูกศิษย์และประชาชนจำนวนมาก หลั่งไหลจากทั่วทุกสารทิศเข้ามาร่วมทำบุญ โดยจะมีแผ่นทองคำ และแท่งโลหะ มอบให้กับคนที่ร่วมทำบุญ จากนั้นจะให้เขียนชื่อตนเองลงไปแล้วอธิษฐานขอพร ก่อนจะนำไปใส่ในเบ้าหลอม เพื่อนำไปหล่อเป็นสมเด็จพุทธติงสปารมี จากนั้นก็จะนำไปประดิษฐานไว้ที่อุโบสถภายในวัดเขาสามสิบหาบ เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้

ในการสร้างสมเด็จพุทธติงสปารมีในครั้งนี้ ได้มีพิธีบวงสรวงอย่างยิ่งใหญ่ในเวลา 08.30 น. โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นผู้อ่านโองการในพิธีบวงสรวงอุโบสถเก่า 130 ปี หลังจากนั้นเวลา 09.09 น. ไฟพระฤกษ์และน้ำพุทธมนต์ประทานจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เข้าสู่มณฑลพิธี โดยมีกำนันอุทัย ม่วงน้อย กำนันตำบลเขาสามสิบหาบ และนายสถาพร ฟักโต รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาสามสิบหาบ เป็นผู้อัญเชิญน้ำพระพุทธมนต์และไฟพระฤกษ์ดังกล่าว

ต่อมาเวลา 09.30 น. สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร กรุงเทพฯ ได้เดินทางถึงมณฑลพิธี เพื่อเป็นประธานในพิธีเททองหล่อพระสมเด็จพุทธติงสปารมี (องค์จำลอง) ขนาดหน้าตัก 59 นิ้ว ซึ่งในพิธีนั้นสมเด็จธงชัย ได้เจิมเทียนชัยและเทียนมงคลซ้ายขวา จากนั้นรับเทียนชนวนที่ต่อจากไฟพระฤกษ์ จากนั้นรับน้ำพระพุทธมนต์และเทลงขันสาคร โดยมีพระเถระนั่งปรกอธิษฐานจิตรอบบริเวณมณฑลพิธีเททองจำนวน 8 รูป ประจำอาสน์ ประกอบด้วย พระครูเกษมกาญจนสิทธิ์ เจ้าคณะอำเภอด่านมะขามเตี้ย, พระครูวิลาศกาญจนธรรม เจ้าอาวาสวัดท่าขนุน, พระครูวิลาสกาญจนกิจ เจ้าอาวาสวัดตระคร้ำเอน, พระครูเกษมปัญญาคม เจ้าอาวาสวัดโกสินารายณ์, พระอธิการสมวงศ์ อติพโล เจ้าอาวาสวัดหนองปลวก, พระครูกาญจนสมาจาร เจ้าอาวาสวัดดอนงิ้ว และพระมหาสุชาติ สุชีโว เจ้าอาวาสวัดเขาใหญ่ โดยประชาชนได้ร่วมอนุโมทนาบุญในครั้งนี้อย่างล้นหลามอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากเสร็จพิธี ได้มีชาวบ้านเริ่มมองหาตัวเลขที่พลาดไม่ได้ ก็คือตัวเลขจากขันน้ำมนต์ที่พระเกจิอาจารย์นั่งปรกอธิษฐานจิตโดยน้ำตาเทียน ได้เกาะกลุ่มกันเป็นตัวเลขต่างๆ แล้วแต่คนจะจินตนาการ แต่เลขที่ผู้คนต่างสนใจที่สุด ก็คือเลขขนาดหน้าตักของสมเด็จพุทธติงสปารมี ที่มีขนาดหน้าตัก 59 นิ้ว และความสูง 150 เซนติเมตร และอายุของอุโบสถเก่า 130 ปี สำหรับวัดเขาสามสิบหาบนั้น คาดว่าสร้างมาแล้วกว่า 100 ปี เป็นวัดเก่าแก่มีพระประธานสมเด็จพระพุทธติงสบารมีสัมมาสัมพุทธเจ้า หรือหลวงพ่อบารมี 30 ทัศน์ ที่คาดว่าสร้างมาพร้อมกับอุโบสถเก่าอายุ 130 ปี และยังมีการค้นพบรอยพระพุทธบาท ที่อยู่บนยอดเขาที่อายุเก่าแก่อายุนับ 100 ปี อีกเช่นกัน เป็นที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านนับถือ เลื่อมใสเป็นอย่างมาก.