เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ทีมข่าวเฉพาะกิจเดลินิวส์รายงานว่า ขณะยังรอประกาศอย่างเป็นทางการของกรมโยธาธิการแล ะผังเมือง กรณีจะยกเลิก 8 โครงการงบประมาณกว่า 500 ล้านบาท ที่นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ระบุในโอกาสลงพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 29 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า เนื่องจาก 2 บริษัท ในฐานะผู้รับจ้างงาน ไม่สามารถทำงานได้ตามกรอบเวลาและเป้าหมายที่กำหนดในสัญญา ทั้งนี้ เป็นไปตามระเบียบพัสดุ ของกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง โดยจะมีประกาศยกเลือกอย่างเป็นทางการออกมาภายในเวลา 2-3 สัปดาห์หน้า หลังจากนั้นก็จะหาผู้รับจ้างรายใหม่เข้ามาทำงานต่อ รวมทั้งในส่วนของการเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบและเดือดร้อน ก็จะได้ทำควบคู่กันไปด้วย แต่ถึงวันนี้กลับมีข่าวลือต่างๆเกิดขึ้นทั่วเมืองกาฬสินธุ์

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวจากแรงงานและผู้รับเหมาช่วงรายหนึ่ง ที่เข้ามารับช่วงทำงานต่อจาก บริษัทฯ ในโครงการวางระบบท่อประปาในตัวเมืองกาฬสินธุ์ว่า เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้รับการประสานทางโทรศัพท์จากตัวแทนบริษัท ว่าจะมีนายทุนใหญ่รายหนึ่ง เข้ามารับช่วงทำงานต่อให้แล้วเสร็จ รับรองได้เงินค่าจ้างที่ค้างเก่ากว่าครึ่งล้านบาทแน่นอน จากการพูดคุยกับรับเหมาขาใหญ่ ทำให้ตนรู้สึกสับสนว่าเกิดอะไรขึ้น ทั้ง ๆ ที่อธิบดีกรมโยธาฯ เพิ่งมาลงพื้นที่ และได้ประกาศให้รับทราบกันทั่วประเทศผ่านสื่อสารมวลชนแล้วว่า กรมโยธาฯ จะยกเลิกสัญญากับบริษัท และก็ได้ทำการยกเลิกสัญญาแล้ว นอกจากนี้ ทั้งหมด 8 โครงการฯ ที่บริษัทดังกล่าวดูแล ก็จะถูกยกเลิกสัญญาและทำการเวียนห้างเป็นผู้รับเหมาทิ้งงาน แต่ทำไมถึงมีการพูดคุยว่าจะทำงานต่อ

ด้าน นายประหยัด เรเชียงแสน ข้าราชการบำนาญ หนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบ และเดือดร้อนเสียหาย จากโครงการดังกล่าว ที่บริเวณถนนพร้อมพรรณอุทิศ เยื้องห้างโลตัส ระบุว่าวานนี้ (2 พ.ค.) ตนเห็นชาย 2 คน อ้างว่าเป็นคนงานของบริษัทรับเหมา มาสำรวจบริเวณหน้างานและรถแบ็คโฮที่จอดทิ้งไว้นานนับปี พร้อมแจ้งกับตนว่าหัวหน้างานให้มาทำงานต่อ จากนั้นก็เห็นเดินไปเดินมา ไม่ก็ไม่เห็นทำอะไร ทำให้ตนรู้สึกแปลกใจและสับสนมึนงงมาก เนื่องจากในวันที่อธิบดีกรมโยธาฯ มาลงพื้นที่และเข้าห้องประชุมที่สำนักงานโยธาฯ จ.กาฬสินธุ์ ตนก็ได้เข้าร่วมประชุม แจ้งปัญหา ต่อหน้าอธิบดีกรมโยธาฯ และคณะ ซึ่งก็ยินเต็ม 2 หูว่าจะยกเลิกสัญญากับ 2 บริษัทก่อสร้าง โดยจะมีประกาศออกมาอย่างเป็นทางการในอีก 2-3 สัปดาห์

แต่พอได้เห็นชาย 2 คนที่อ้างว่าเป็นคนงานของหนึ่งในบริษัทรับเหมา มาดูหน้างานดังกล่าว และบอกว่าจะมาทำงานต่อ หลังจากนั้นถึงวันนี้ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ คนงานยังไม่มีทำงาน ประกาศที่ยกเลิกสัญญาที่เป็นลายลักษณ์อักษรของกรมโยธาฯยังไม่ออกมา ขณะที่มีการกุข่าวและปล่อยข่าว สร้างความปั่นป่วนดังกล่าว ทำให้ตนกับชาวเมืองกาฬสินธุ์ รวมถึงแรงงาน ผู้รับเหมาช่วง สึกสับสน มึนงงเป็นอย่างมาก จึงได้ออกมายกมือไหว้วิงวอนถึงอธิบดีกรมโยธา รวมถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้เร่งรีบดำเนินการอะไรสักอย่างให้เบ็ดเสร็จเรียบร้อยและชัดเจนด้วย เพราะหากยังเฉยอยู่ อาจจะมีผู้ไม่หวังดี แอบแฝงมาสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นก็อาจเป็นได้.