สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ว่า ไวโปกล่าวว่า อุตสาหกรรมทั่วโลกกำลังฟื้นตัว หลังประเทศต่าง ๆ แสวงหานวัตกรรมทางเทคโนโลยี เพื่อสร้างความหลากหลายให้กับเศรษฐกิจในประเทศ

ไวโปกล่าวว่า การเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต สามารถทำได้ โดยการนำจุดแข็งที่มีอยู่แล้วมาพัฒนา

“เราเห็นการพัฒนาของนโยบายอุตสาหกรรมในเศรษฐกิจทุกขนาด” นายดาเรน ถัง ผู้อำนวยการไวโประบุ

“การพัฒนานี้รวมถึงในประเทศกำลังพัฒนาและประเทศพัฒนาน้อยที่สุดหลายประเทศ ที่มีเป้าหมายเป็นความหลากหลายทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายดังกล่าว ประเทศต้องมีนวัตกรรม, ความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยี เพื่อเป็นแนวทางในการรักษาห่วงโซ่อุปทาน จัดการกับความท้าทายในระดับชาติและนานาชาติ และขับเคลื่อนการเติบโตที่ยั่งยืน”

“หลายประเทศมองเห็นอนาคตทางเศรษฐกิจ ในด้านนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ เทคโนโลยี และความเป็นผู้ประกอบการ” เขากล่าวเสริม

ไวโปเผยแพร่รายงานทรัพย์สินทางปัญญาโลก ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้ผู้กำหนดนโยบาย เสริมสร้างความเข้มแข็งของนโยบายอุตสาหกรรม

รายงานฉบับนี้ได้รับการจัดทำทุก 2 ปี เพื่อเผยแพร่ถึงบทบาทของนวัตกรรมต่อเศรษฐกิจ โดยพิจารณาถึงแค่ส่วนที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา

นอกจากนั้น รายงานระบุว่า มีการฟื้นตัวของนโยบายอุตสาหกรรม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายต่าง ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุอีกว่า ความสามารถทางวิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี และการผลิต มักจะเกิดขึ้นในประเทศที่มีรายได้สูง อาทิ สหรัฐ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ และ/หรือ ในประเทศซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ อาทิ จีนและอินเดีย

รายงานอธิบายเพิ่มเติมว่า หากแต่ละประเทศและภูมิภาค พิจารณาถึงจุดแข็งของตัวเองอยู่ ก็จะสามารถบรรลุประสิทธิภาพในการผลิตและพัฒนานวัตกรรมได้

“โดยสรุป เศรษฐกิจเติบโตโดยการเปลี่ยนโครงสร้างการผลิต จากกิจกรรมที่ใช้เทคโนโลยีต่ำและแพร่หลาย ไปเป็นกิจกรรมที่มีผลผลิตหายาก ซึ่งต้องอาศัยทุนมนุษย์ที่มีทักษะมากกว่า” รายงานกล่าว

รายงานได้วิเคราะห์คำร้องยื่นจดสิทธิบัตรเกือบ 40 ล้านฉบับ, เอกสารทางวิทยาศาสตร์มากกว่า 70 ล้านฉบับ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งมีมูลค่าการส่งออกสินค้าและบริการมากกว่า 300 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 11,040 ล้านล้านบาท) ว่าตัวเลขดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงการกระจุกตัวของวัฒนธรรมในระดับสูง

“ตัวอย่างเช่น เมื่อช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ประเทศ 8 อันดับแรก ครองสัดส่วนการส่งออกร้อยละ 50, สัดส่วนสิ่งพิมพ์ทางวิทยาศาสตร์กว่าร้อยละ 60 และสัดส่วนสิทธิบัตรระหว่างประเทศร้อยละ 80” รายงานระบุ

ไวโประบุเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม ตัวเลขยังคงมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด อาทิ ในจีน อินเดีย และเกาหลีใต้ ที่ความหลากหลายทางเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา

จีนก้าวกระโดดจากที่เคยมีความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีเพียงร้อยละ 16 เป็นร้อยละ 94 ขณะที่ความสามารถทางเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 40 เป็นร้อยละ 83 และอินเดียมีความสามารถทางเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นสองเท่า จากร้อยละ 9 เป็นร้อยละ 21.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES