สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ว่า กระทรวงมหาดไทยเคนยารายงานว่า น้ำท่วมครั้งใหญ่ในภูมิภาคหลายแห่งของเคนยา ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 210 ราย และยังมีผู้สูญหายอีกประมาณ 90 คน หมายความว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก และประชาชนมากกว่า 165,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน


ขณะที่ประธานาธิบดีวิลเลียม รูโต สั่งการให้หน่วยงานทุกแห่งในเคนยา เตรียมพร้อมในระดับสูงสุด เพื่อรับมือกับอิทธิพลของไซโคลน “ฮิดายา” ซึ่งจะเป็นพายุหมุนลูกแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ ทั้งนี้ รูโตสั่งเลื่อนกำหนดการเปิดโรงเรียนทุกแห่ง จากวันจันทร์ที่ 6 พ.ค. ออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด

ด้านศูนย์สังเกตการณ์สภาพอากาศของประชาคมเศรษฐกิจแอฟริกาตะวันออก ออกแถลงการณ์ ว่าไซโคลนฮิดายามีความเร็วลมกระโชกใกล้ศูนย์กลาง สูงสุด 165 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะขึ้นฝั่งที่แทนซาเนียเป็นประเทศแรก ในวันเสาร์ที่ 4 พ.ค. โดยทางการแทนซาเนียยกระดับการเตือนภัยทั่วประเทศ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ภูมิภาคหลายแห่งกำลังเผชิญกับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม ที่มีผู้เสียชีวิตแล้ว 155 ราย


นอกจากนั้น บุรุนดีซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน ยืนยันมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 29 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 175 คน อีกทั้งมีประชาชนอีกนับแสนคนไร้ที่อยู่อาศัย จากเหตุฝนตกหนักผิดปกติ ตั้งแต่เดือน ก.ย. ที่ผ่านมา

ปัจจุบัน หลายประเทศในภูมิภาคทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา กำลังเผชิญกับอิทธิพลรุนแรงของปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลให้สภาพอากาศแปรปรวนอย่างหนัก โดยเกิดทั้งภัยแล้ง อากาศร้อนจัด และฝนตกหนัก.

เครดิตภาพ : AFP